Họ Tô thôn Bảo Hà, Xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng


Miếu Bảo Hà, xã Đồng Minh (Ảnh TL)

Thủy tổ của dòng Họ Tô thôn Bảo Hà, xã Đồng Minh, huyện Vĩnh Bảo là cụ Tô Công húy Hiệu, từ tỉnh Thanh Hóa ra, nhưng ra vào thời gian nào không rõ. Tổ bà không rõ tên.

Cụ Thủy tổ đẻ ra cụ Tô Công húy Các.

Cụ Tô Công húy Các đẻ ra ông Tri huyện Cảnh Thuần và cụ Tô Quý Công húy Thời, là cụ Tổ của Họ Tô thôn An Bảo, xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo.

Tính từ cụ Thủy tổ đến các thế hệ mới sinh ngày nay đã được 10 đời.

Hiện ở tại ở quê Bảo Hà có 17 hộ, ở Thành phố Hồ Chí minh có 10 hộ, nước ngoài có 2 hộ. Tổng cộng có 29 hộ với khoảng 140 nhân khẩu.

Nghề nghiệp chính là làm nông nghiệp. Đời sống trung bình, không còn hộ nghèo.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong chiến tranh bảo vệ biên giới có khoảng 30 người tham gia lực lượng vũ trang, có 5 liệt sĩ.

Chi họ có trên 20 người tốt nghiệp đại học, trong đó có 1 tiến sĩ và 2 thạc sĩ là: ông Tô Bảo Đông, đời 9, đỗ tiến sĩ năm 2014 tại Cộng hòa liên bang Đức, có vợ cũng là thạc sĩ. Hiện cả 2 ông bà đang sống tại Đức, bà Tô Thúy Hằng, thạc sĩ Phật học tốt nghiệp tại Ấn Độ.

Chi họ có mộ Tổ. Trước đây Tổ ông và Tổ bà táng chung, nhưng sau đó mộ Tổ bà bị đào trộm, nay vẫn còn mộ Tổ ông. Hiện nay con cháu đã xây dựng tôn tạo lại đàng hoàng.

Chi họ đang xây dựng lại tộc phả. Nhà thờ họ đã có đất, nhưng chưa xây dựng được.

Tộc trưởng của chi họ là ông Tô Văn Huy, đời 9, hiện đang làm việc và sinh sống tại Cộng hòa liên bang Đức. Người trực tiếp lo việc họ ở quê nhà là ông Tô Văn Hoàn, đời 8, nay 81 tuổi.

                                                   Tô Văn Hoàn (Đời thứ 8)