Chi họ Tô xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại và xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre


Một góc xã Lộc Thuận (Bình Đại) ngày nay (Ảnh TL)

          Thủy tổ chi Họ Tô xã Lộc Thuận (Bình Đại) và xã Lương Phú (Giồng Trôm). Tỉnh Bến Tre là ông Tô Văn Tri, xuất thân từ một gia đình khoa bảng ở tỉnh Tiền Giang, sang xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre sinh cơ lập nghiệp vào khoảng cuối thế kỷ 19. Cụ sinh được 6 người con, trong đó có 3 con trai là Tô Văn Cẩn, Tô Văn Tiểu và Tô Văn Tất.

          Người con trai trưởng là Tô Văn Cẩn vẫn ở lại xã Lộc Thuận và sinh được 9 người con, 5 trai, 4 gái. Từ đây hình thành phân chi Lộc Thuận với số nhân khẩu và đinh khá đông đúc. Đến nay đã đến đời thứ 5 tính từ cụ Tô Văn Tri.

Nhánh ông Tô Văn Tiểu nay chưa sưu tầm được tư liệu.

          Người con trai út là Tô Văn Tất, sinh năm 1905, lớn lên ở xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại, khi chưa đầy 20 tuổi đã rời quê Lộc Thuận sang xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm lập nghiệp, nay cũng đã đến đời thứ 5 hoặc thứ 6.

          Ông Tô Văn Tất sinh được 4 người con: 2 trai, 2 gái.

          Con trai út là Tô Văn Sót, sinh năm 1938, sang huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước làm ăn, tham gia cách mạng, là Huyện đội phó huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước, đã nghỉ hưu. Hiện sống tại huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

          Con trai lớn là Tô Văn Chánh, sinh năm 1927, tham gia cách mạng từ năm 16 tuổi, là Bí thư chi bộ ấp. Sau năm 1954 ở lại miền Nam gây dựng phong trào, bị địch bắt đi tù Côn Đảo. Ra tù ông tiếp tục hoạt động đến chức Trưởng phòng Kinh -Tài huyện. Ông hy sinh năm 1968. Ông Tô Văn Chánh kết hôn với bà Trần Thị Ưa và sinh được 2 con: Con trai là Tô Văn Trực, sinh năm 1948, tham gia cách mạng hy sinh năm 1968. Con gái: Tô Thúy Vũ, sinh năm 1950, có chồng là Đặng Văn Thanh, bộ đội hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

          Người Họ Tô Lộc Thuận và Lương Phú rất giàu lòng yêu nước và giác ngộ cách mạng rất sớm. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nhiều người đã tham gia cách mạng, tham gia lực lượng vũ trang như quân đội, công an, làm du kích giết giặc. Nhiều người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc. Tiêu biểu là gia đình của ông Tô Văn Tất, ngoài đóng góp vật chất cho cách mạng, tất cả con ruột, con rể, cháu nội ruột, cháu rể đều hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Hiện nay phân chi xã Lương Phú (Giồng Trôm) phải cho một người cháu ngoại ông Tô Văn Tất, con bà Tô Thị Chẳng, con gái thứ 3 của ông Tất, cải từ họ Nguyễn sang họ mẹ là Tô Nguyên Ngã để duy trì dòng họ.

                         Theo Gia phả họ Tô xã Lộc Thuận và xã Lương Phú