CHI HỌ TÔ QUANG XÃ VÂN HỘI, HUYỆN TAM DƯƠNG, TỈNH VĨNH PHÚC


Hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh, xã Vân Hội (Tam Dương) hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho xã viên (Ảnh TL)

          Theo sơ đồ phả hệ Họ Tô – Thái Bình và qua các cụ cao niên truyền lại, thì chi Họ Tô xã Vân Hội (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) có nguồn gốc từ Họ Tô thôn Hùng Việt, xã Đông Hoàng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình).

          Thủy tổ của chi họ tại Thái Bình, là cụ Tô Huyền Văn. Ngày giỗ Thủy tổ vào 10 tháng Ba âm lịch. Hậu duệ của Thủy tổ tiếp tục lập nghiệp tại thôn Hùng Việt, xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

          Đến đời thứ 9, cụ Tô Đức Châu và cụ bà là Lê Thị Đàm (hiệu Khánh Trạch) sinh hạ được ba người con trai là: Tô Minh Tê, Tô Minh Khuê và Tô Minh Thâm (mất lúc nhỏ). Cụ Tô Minh Khuê (đời thứ 10) ở lại sinh sống và phát triển ở Thái Bình.

          Cụ Tô Minh Tê (đời thứ 10), cùng vợ là cụ bà Nhâm Thị Tý và các con (đời thứ 11) Tô Thị Xuân, Tô Quang Bổng, Tô Hồng Kỳ, Tô Thị Thu, Tô Quang Nhạ, di cư từ Thái Bình lên ấp Vân Hội (nay là xã Vân Hội, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), đi làm thuê cho địa chủ để kiếm sống. Từ đây hình thành chi Họ Tô xã Vân Hội.

          Sau khi cụ bà Nhâm Thị Tý mất do bệnh tật (ngày 29 tháng Hai âm lịch), cụ Tô Minh Tê tiếp tục xây dựng gia đình với cụ Cao Thị Thời (ở thôn Chùa, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) để nuôi dạy con cái và sinh thêm 3 người con là Tô Quang Vy, Tô Quang Vân, Tô Thị Thanh.

          Như vậy cụ Tô Minh Tê đã sinh được các ông đời thứ 11 gồm:

- Tô Quang Bổng (chết lúc còn trẻ)

- Tô Hồng Kỳ

          - Tô Quang Nhạ

          - Tô Quang Vy

          - Tô Quang Vân

          Hòa bình lập lại trên toàn quốc, cụ Tô Minh Tê cùng gia đình đã ở lại đất Vân Hội, lập nghiệp và sinh sôi phát triển, đến ngày nay là đời thứ 14, tính từ  Thủy tổ Tô Huyền Văn và là đời thứ 5 tính từ Thế tổ Tô Minh Tê. Cụ Tô Minh Tê mất ngày  15 tháng Chạp năm 1977, hưởng thọ 80 tuổi. Cụ Cao Thị Thời, là vợ thứ của cụ Tô Minh Tê, nay đã 97 tuổi, vẫn sống cùng con cháu 5 thế hệ.

          Ông Tô Hồng Kỳ là ngành Trưởng đời thứ 11 của dòng họ, sinh được 5 người con là đời thứ 12 gồm: Tô Quang Hòa, Tô Thị Bình, Tô Hồng Kiều, Tô Thị Thinh, Tô Thị Hạnh.

          Ông Tô Quang Hòa, ngành Trưởng đời thứ 12 của dòng họ, sinh được 3 người con là đời thứ 13 của dòng họ gồm: Tô Quang Hiệp, Tô Thị Hằng, Tô Quang Hảo.

          Tô Quang Hiệp là ngành Trưởng đời thứ 13 của dòng họ, sinh được 2 người con là đời thứ 14 gồm: Tô Thụ Trang và Tô Quang Hợp.

          Qúa trình sinh cơ lập nghiệp tại xã Vân Hội đến nay, chi Họ Tô Quang phát triển được 12 hộ, 48 nhân khẩu, 21 đinh, trong đó có 17 suất đinh từ 16 tuổi trở lên.

          Trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của đất nước, chi họ đã có 10 người tham gia lực lượng vũ trang nhân dân; có một người là cán bộ cao cấp (ông Tô Hồng Kỳ), năm người là cán bộ trung cấp (Tô Quang Vy, Tô Hồng Kiều, Tô Thị Bình, Tô Quang Thuần, Tô Hồng Thái). Hiện nay còn năm người vẫn đang tại ngũ trong quân đội, một người là bệnh binh, một người phục viên, ba người đã nghỉ hưu.

          Trong lĩnh vực học tập, xây dụng và phát triển đất nước, phát huy truyền thống của dòng họ, con cháu chi Họ Tô Quang xã Vân Hội rất chịu khó học tập, lao động. Trong chi họ có một người là Thạc sĩ, sáu người có bằng cao đẳng và đại học và sáu người có bằng tương đương trình độ trung cấp.

          Do điều kiện ở xa quê gốc, chi Họ Tô xã Vân Hội cũng phát triển ngày càng nhiều hộ và nhân khẩu, nên ngày 15 tháng 12 năm 2011 (âm lịch), chi họ đã họp xây dựng quy ước, nhất trí ghi nhận  cụ Tô Huyền Văn là Thủy tổ, và cụ Tô Minh Tê là Thế tổ của chi Họ Tô Quang xã Vân Hội, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời lấy ngày 15 tháng Chạp âm lịch là ngày giỗ của cụ Tô Minh Tê làm ngày giỗ chung từ năm 2011 trở đi.

          Tuy điều kiện, hoàn cảnh còn khó khăn nhưng anh em trong họ luôn đoàn kết, có chí hướng phấn đấu tốt, phát huy truyền thống dòng họ “Uống nước nhớ nguồn” mọi người trong họ đều có tâm huyết việc họ, mong muốn tìm về cội nguồn. Đó cũng là tâm nguyện của cả chi Họ Tô Quang – Vân Hội.

              Tô Quang Hòa (đời thứ 12 của Thủy tổ, đời thứ 3 của Thế tổ Tô Minh Tê)