Kiện tướng bóng bàn


                       Tô Đức Hoàng luôn thi đấu với quyết tâm cao.

13 tuổi giành Huy chương Vàng đơn nam giải bóng bàn trẻ toàn quốc, 21 tuổi giành hạng Ba giải các đội mạnh toàn quốc, chàng trai Tô Đức Hoàng trở thành một trong những kiện tướng bóng bàn quốc gia, niềm tự hào của quê hương Thái Bình.

Quê Hoàng ở thị trấn Vũ Thư (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) nhưng từ nhỏ em đã phải sống xa gia đình, để theo đuổi sở thích đánh bóng bàn được bố và chị gái truyền cho từ lúc lên 10 tuổi. Mỗi chiều đi học về, cậu bé Hoàng lại cầm vợt theo bố và chị đi tập bóng bàn. Quả bóng bàn nhỏ nhưng có sức hút kỳ lạ, khiến Hoàng say mê và chỉ sau một năm miệt mài tập luyện em đã thành thạo kỹ thuật giật bóng, cúp bóng, giao bóng… Kết  quả, Hoàng đã đạt giải nhất tại Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh môn bóng bàn. Giải thưởng này tiếp thêm động lực cho Hoàng thực hiện ước mơ trở thành vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp. 

Ông Tô Hoàng Kỳ (bố Hoàng) - người thầy đầu tiên dạy Hoàng làm quen với bóng bàn cho biết: Sau Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh, các thầy cô khuyên gia đình nên đầu tư cho Hoàng học môn bóng bàn tại Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì Hoàng chơi bóng giỏi hơn bố và chị, học bài bản là cơ hội để Hoàng có thể phát huy được sở trường của mình, nhưng lại lo vì con còn quá nhỏ phải sống xa nhà và tự lập sẽ gặp nhiều khó khăn. Song với tình yêu bóng bàn cháy bỏng cùng sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của gia đình, các thầy cô giáo, các anh chị, các bạn, Hoàng nhanh chóng vượt qua khó khăn của ngày đầu sống xa nhà, tự đúc rút, tìm ra cách đánh phù hợp với mình, rèn giũa những ngón sở trường. Chỉ sau một năm rèn luyện ở Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, Hoàng đã được chọn đi thi đấu và đạt Huy chương Vàng đơn nam giải bóng bàn trẻ toàn quốc lứa tuổi 12 - 13. 

Nhớ về lần đầu tiên thi đấu ở một giải lớn Hoàng cho biết: Em rất lo nhưng khi vào trận thì lại rất bình tĩnh, tập trung cao độ, quan sát nhanh, dùng tất cả kỹ thuật thầy dạy và tự đúc rút được nên đã vượt qua tất cả đối thủ. 

Mang theo tinh thần thi đấu đó, Hoàng liên tiếp giành giải cao tại các giải trẻ toàn quốc, lần đầu vươn ra giải đấu lớn Đông Nam Á, Hoàng cũng giành Huy chương Đồng lứa tuổi 14 - 15. Có năm được chọn thi đấu 4 giải lớn, Hoàng giành 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng. Với bảng thành tích vượt trội này, Hoàng đã được gọi vào Đội tuyển Bóng bàn quốc gia. Từ đây, danh thủ trẻ quê lúa bắt đầu chuỗi ngày thi đấu đỉnh cao.

“Em luôn thi đấu hết mình với tinh thần quyết chiến, quyết thắng vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc, của các câu lạc bộ và vì muốn làm rạng danh quê hương Thái Bình. Mỗi lần được nhìn thấy Quốc kỳ Việt Nam treo cao nhất và bài Quốc ca vang lên giữa đấu trường quốc tế, em thấy vô cùng vinh dự, tự hào” - Hoàng chia sẻ.

 

Được đánh giá là tay vợt có tài trong làng bóng bàn chuyên nghiệp Việt Nam, nên Hoàng được nhiều hãng thể thao nổi tiếng chọn là gương mặt đại diện tại Việt Nam, trong đó có Hãng thể thao nổi tiếng Mizuno tài trợ dài hạn từ dụng cụ, thiết bị thi đấu đến tập huấn, thi đấu quốc tế cho Hoàng. Đây là cơ hội để em phát triển tài năng của mình lên tầm cao mới. Hiện Hoàng là vận động viên nam trẻ duy nhất, là 1 trong 2 vận động viên trẻ người Thái Bình được chọn vào Đội tuyển Bóng bàn quốc gia.

Dù lịch tập luyện và thi đấu dày đặc, nhưng nếu thu xếp được thời gian là Hoàng lại trở về Thái Bình, tham gia thi đấu và thi đấu biểu diễn tại các giải của tỉnh, với mong muốn từ kinh nghiệm có được của những năm tháng thi đấu đỉnh cao truyền đam mê môn bóng bàn đến nhiều người, để mọi người hăng say luyện tập nâng cao sức khỏe, thực hiện ước mơ trở thành vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp. 

Em Phạm Thanh Lâm, thành phố Thái Bình cho biết: Em nghe danh kiện tướng bóng bàn Tô Đức Hoàng từ lâu, song khi anh về thi đấu biểu diễn tại tỉnh em mới được tận mắt chứng kiến những đường bóng tuyệt vời, rất kỹ thuật của anh ấy. Em sẽ cố gắng tập luyện để phấn đấu được như anh Hoàng. Còn đối với ông Nguyễn Xuân Phương, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh và rất nhiều người thì kiện tướng Tô Đức Hoàng không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của quê hương mà còn là động lực để phát triển mạnh mẽ phong trào bóng bàn của Thái Bình.

Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, song Hoàng vẫn không ngừng tập luyện, thi đấu hết mình bổ sung vào bảng thành tích của mình nói riêng, của Đội tuyển Việt Nam nói chung. Một niềm vui nữa với Hoàng là em vừa khai trương cửa hàng bán dụng cụ, thiết bị thi đấu bóng bàn tại Hà Nội và chuẩn bị chào đón thiên thần đầu tiên của hai vợ chồng chào đời. Chúc em sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

Thành tích nổi bật của Tô Đức Hoàng

  • 12 Huy chương Vàng đơn nam, đôi nam, đồng đội nam giải bóng bàn trẻ Đông Nam Á và giải trẻ toàn quốc các lứa tuổi từ 12 đến 18 (trong đó có 3 huy chương Vàng giải trẻ Đông Nam Á);
  • 7 Huy chương Bạc đơn nam, đồng đội nam, đôi nam các giải bóng bàn trẻ toàn quốc các lứa tuổi, giải trẻ Đông Nam Á và giải vô địch quốc gia;
  • 15 Huy chương Đồng đơn nam, đồng đội nam giải trẻ bóng bàn toàn quốc các lứa tuổi, giải trẻ, giải vô địch Đông Nam Á, giải các đội mạnh toàn quốc, Đại hội thể dục thể thao toàn quốc, giải vô địch quốc gia…

                                                                                           Thu Hiền (Thái Bình)