Bí thư chi bộ tiên phong trên mọi lĩnh vực


                           Ông Tô Ngọc Lý giới thiệu giống ổi Ngọc Nữ trong trang trại của mình

Ông Tô Ngọc Lý “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là những lời mà bà con địa phương nhắc đến khi chúng tôi hỏi đường về trang trại tổng hợp của ông Tô Ngọc Lý, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Từng là bộ đội làm nhiệm vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia, năm 1981, ông Lý xuất ngũ trở về địa phương, làm công an viên, rồi Trưởng công an xã, Phó chủ tịch UBND xã Bình Hòa (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Dù ở cương vị nào, ông Lý đều tận tâm và hết lòng phục vụ nhân dân. Năm 2011, ông nghỉ hưu; đầu năm 2012, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn 3.

Là Bí thư chi bộ, ông Lý luôn quan tâm tạo sự gắn kết trong nhân dân bằng những việc làm thiết thực, sát với đặc thù, tập quán của địa phương. Ông tích cực vận động cán bộ, đảng viên cùng nhân dân chung tay hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, như: Thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong tổ chức cưới hỏi, ma chay; làm đường giao thông nông thôn; giúp nhau phát triển kinh tế bằng mô hình trang trại… Ông Lý chia sẻ: “Hơn 3 năm làm nhiệm vụ quốc tế, hơn 30 năm tham gia công tác ở xã, tôi rất thấm thía những bài học về công tác dân vận. Muốn nhân dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối, trước hết cán bộ, đảng viên phải thật sự gương mẫu về mọi mặt, có cái tâm trong sáng và phải gần dân”.

Với suy nghĩ đó, những năm qua, ông cùng ban vận động của xã rất thuận lợi trong việc vận động, kêu gọi nhân dân địa phương hiến đất làm đường, con em trong thôn làm ăn thành đạt ở nơi khác tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trong thôn, liên thôn cũng như các trục đường nối liền với cụm nhà trưng bày Di tích Chiến thắng Vạn Tường đều được bê tông hóa sạch, đẹp.

Bên cạnh sự nhiệt tình trong công tác xã hội, ông Lý còn được biết đến là người nông dân cần cù, chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái. Tận dụng ưu thế vùng đất gò đồi, ông cải tạo, quy hoạch thành trang trại tổng hợp; thực hiện phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, trồng đa dạng các loại cây để xen canh, gối vụ, bảo đảm mùa nào thức ấy và ngày nào cũng có thu nhập. Hiện trang trại của ông có 1 mẫu ớt, 16 sào ổi, 4 sào nén (hành tăm) trồng xen canh cùng mít Thái Lan đang độ phát triển chờ thu hoạch. Ông luôn nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kỹ thuật cho bà con trong vùng đến tham quan học hỏi. Bốn người con của ông đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ và đều thành đạt.

Ông Võ Tấn Lợi, Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa cho biết: “Ông Tô Ngọc Lý là đảng viên mẫu mực, tiêu biểu của địa phương, luôn nhiệt tình, tiên phong trong công tác xã hội cũng như đi đầu trong làm kinh tế giỏi. Ông có uy tín trong cộng đồng dân cư, xông pha trên mọi lĩnh vực nên thực sự là cầu nối mật thiết giữa lãnh đạo xã với nhân dân trong thôn”.

                 Bài và ảnh: NGUYỄN ĐỨC MINH  (Quân đội nhân dân)