Giữa “tâm dịch” Trường THCS Giảng Võ ghi dấu bảng vàng thành tích


         Cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ phát biểu tại lễ Sơ kết.

Ngày 11/1/2022, Trường trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) tổ chức Sơ kết học kỳ 1 năm học 2021 -2022 bằng hình thức trực tuyến…

Lễ Sơ kết được tổ chức nhằm tổng kết những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm những hạn chế còn sót lại và tuyên dương các tập thể lớp, học sinh có thành tích xuất sắc trong học kỳ 1năm học 2021 -2022 vừa qua. Đồng thời, tại buổi Lễ, Nhà trường cũng đưa ra phương hướng hoạt động để học kỳ II đạt được những kết quả bứt phá hơn nữa.

Đạt 246 giải Quốc gia và Quốc tế

Năm học 2021-2022,  Trường THCS Giảng Võ có 3.387 học sinh với 75 lớp học. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khi việc dạy và học trong học kỳ I được diễn ra bằng hình thức trực tuyến, song thầy và trò Trường THCS Giảng Võ đã thi đua "dạy tốt - học tốt" đạt nhiều thành tích cao, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn.

Quang cảnh Lễ Sơ kết học kỳ 1 năm học 2021 -2022 của Trường THCS Giảng Võ.

Kết quả học tập học kỳ 1 năm học 2021 -2022, với khối 7,8,9 học lực Giỏi đạt 85,8%, Khá 12,2% chỉ có gần 1,8 % là học sinh Trung bình và 0,2 học lực Yếu kém. Đối với khối 6 có 78,7 % học sinh xếp loại Tốt, 16,8% xếp loại Khá và 3,64% học sinh Trung bình còn lại 0,8% học sinh học lực Yếu kém.

Toàn trường có 1.131 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập được nhận học bổng, trong đó 844 học bổng loại 1 và 287 học bổng loại 2.

Học kỳ 1 năm học 2021- 2022, cũng là học kỳ Trường THCS Giảng Võ đạt nhiều thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi.

Theo đó, tổng số giải thưởng học sinh đạt được trong các kì thi Quốc gia và Quốc tế là 246 giải. Trong đó có 44 Huy chương Vàng, 3 giải Nhất, đáng chú ý là các kỳ thi IMSO (Toán và khoa học dành cho học sinh lứa tuổi dưới 13), WMTC (Vô địch các đội tuyển Toán Thế giới), ITMC (Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế).

Tại kỳ thi nghiên cứu Khoa học đạt 1 giải Nhất; 1 giải Ba cấp Quận và 1 đề tài giải Nhất được dự thi cấp Thành phố. Kỳ thi sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng Toàn quốc đạt 2 giải Nhất cấp Quốc gia.

Ghi nhận những thành tích học sinh đạt được, cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ nhấn mạnh, đó là những thành tích rất đáng khen và tự hào.

“Những kết quả này còn ý nghĩa hơn nữa khi đặt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động bất lợi đến nhiều mặt học tập, sinh hoạt, cuộc sống của toàn xã hội. Vượt qua một kì học khó khăn, những thành tích này thêm một lần nữa khẳng định sự tận tâm của thầy, sự nỗ lực của trò, sự đồng lòng chia sẻ của phụ huynh…”, cô Yến nói.

Nhiều hoạt động thiết thực đầy lùi Covid-19

Cùng với thi đua “dạy tốt - học tốt”, học sinh khối 9 Nhà trường tích cực với các Câu lạc bộ “Em yêu thích bộ môn” được tổ chức. Các thầy cô trong trường tích cực tham gia giảng dạy, các con học sinh hăng say học tập sẵn sàng cho kì thi Học sinh giỏi lớp 9 cấp Quận và cấp Thành phố. Tổng số học sinh khối 9 tham gia Câu lạc bộ cấp Quận 325 học sinh (chiếm 89% số lượng học sinh tham gia).

Về kỹ năng sống và tư vấn tâm lý học đường, dù học sinh tuy không được đến trường học trực tiếp nhưng kênh thông tin qua đường dây nóng được duy trì 24/24 có hiệu quả rõ nét trong việc tạo ra một môi trường học đường an toàn cho học sinh.

Ban tư vấn tâm lý học đường kết hợp với Ban phụ trách tổ chức sinh hoạt tư vấn tâm lý học đường cho học sinh toàn trường với nội dung thiết thực: Chuẩn bị tâm lý cho học sinh để thích ứng linh hoạt khi trở lại trường và thời kì “Hậu Covid - 19”.

Cũng trong học kì I, Nhà trường tổ chức quyên góp từ thiện đối với học sinh khối 7, 8, 9 với chủ đề “Máy tính cho em”. Kết quả, Nhà trường đã ủng hộ 10 máy tính để bàn, 1 bộ máy chiếu, 20 quạt trần cho học sinh khó khăn của huyện Ba Vì.

Khi phường Giảng Võ trở thành “điểm nóng” dịch Covid bùng phát, số ca lây nhiễm tăng nhanh. Với vai trò là một đơn vị đóng trên địa bàn, cán bộ giáo viên của Nhà trường đã trực tiếp chi viện, tham gia dập dịch hiệu quả. Nhà trường cũng hỗ trợ cơ sở vật chất để Phường Giảng Võ xây dựng mô hình bệnh viện dã chiến, trở thành địa điểm làm việc, tiếp dân khi trụ sở UBND phường khi bị phong tỏa vì dịch. Đồng thời, Nhà trường phối hợp ngành Y tế tổ chức tiêm văc xin phòng dịch Covid-19 cho học sinh khối 7, 8, 9. Hiện số học sinh từ 12 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 đạt tỷ lệ khoảng 90%.

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, cô Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ cũng nhấn mạnh, dịch bệnh đã tạo nên nhiều thay đổi, gây ra nhiều khó khăn cho cả thầy và trò nhà trường nhưng không phải tất cả những tác động ấy đều là những tác động tiêu cực.

Học sinh Trường THCS Giảng Võ học trực tuyến. 

"Với những nỗ lực vượt bậc và không ngừng để vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, nhiều phẩm chất tốt đẹp, nhiều năng lực còn tiềm ẩn của cả thầy và trò được hình thành và củng cố. Đơn cử, năng lực tự chủ, kỹ năng công nghệ thông tin, tính tự giác, sự sáng tạo...", cô Yến bày tỏ.

Về nhiệm vụ học kỳ II, Trường THCS Giảng Võ tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ năm học 2021 – 2022. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh. Đặc biệt, chú ý việc giáo dục tâm sinh lý lứa tuổi, tâm sinh lý ổn định cho học sinh sau thời kì dài học tập online để sẵn sàng với việc học tập trực tiếp tại trường.

Thầy cô Trường THCS Giảng Võ đón nhận Bằng Khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và Sở GD&ĐT thành phố với những thành tích xuất sắc.

Trường THCS Giảng Võ tăng cường hướng dẫn học sinh kỹ năng ứng xử trên không gian mạng, có văn hóa và trách nhiệm khi sử dụng mạng xã hội. Các lớp tổ chức thảo luận với phụ huynh học sinh và học sinh để đề ra các chỉ tiêu phấn đấu trong học kỳ II, tiến tới thực hiện cam kết chất lượng đầu ra.

“Nhà trường duy trì khảo sát chung đề toàn trường (chấm chéo) để đánh giá chất lượng các môn Văn - Toán - Anh ở tất cả các khối lớp nếu học sinh được đi học trực tiếp. Đặc biệt, ưu tiên tăng cường mọi nguồn lực cho khối 9, dự kiến sẽ có 3 lần kiểm tra chung (thi thử) trước khi đăng kí nguyện vọng thi vào lớp 10 trung học phổ thông. Chuẩn bị cơ sở vật chất và mọi điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho việc đón học sinh trở lại trường…”, cô Tô Thị Hải Yến nhấn mạnh.

          Đăng Chung (Giáo dục Thủ đô)