Địa chỉ sẻ chia: Gia đình chị Tô Thị Màu: - Ước mơ có căn nhà lành lặn


                      Căn nhà tuềnh toàng sắp sập của chị Tô Thị Màu (bìa trái). Ảnh: T.H

Là thợ hồ, cả đời xây không biết bao nhiêu mái ấm cho người khác, nhưng anh Trần Văn Siêng (ngụ ấp Ninh Bình, xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) phải ngậm ngùi nhìn ngôi nhà mục nát của gia đình chực đổ sập, bởi anh đang chắt chiu từng đồng lo thuốc thang cho người vợ mắc bệnh ung thư.

Cha mẹ đông con, cuộc sống chỉ tạm đủ ăn, nên khi lập gia đình ra ở riêng,  vợ chồng anh Trần Văn Siêng - chị Tô Thị Màu được bên ngoại cho mảnh đất dựng mái nhà đơn sơ. Cuộc sống của gia đình nhỏ trông cậy vào đồng lương thợ hồ không thường xuyên của anh Siêng và những đồng lời ít ỏi từ việc bán bánh dạo của chị Màu. Vợ chồng chăm chỉ, siêng năng làm lụng, cùng nhau vượt qua khó khăn khi gia đình nhỏ có thêm thành viên. Nhà xa chợ, việc đi lại hết sức khó khăn, bất tiện vì không có lộ giao thông nhưng cháu Trần Thị Ngọc Trắng vẫn được anh chị lo lắng cho học hết lớp 12.

Những tưởng chuỗi ngày tuy nghèo khó nhưng hạnh phúc này sẽ mãi tiếp nối, thế nhưng cách nay 7 năm, trong một lần đến bệnh viện thăm khám sau nhiều cơn đau, chị Tô Thị Màu mới biết trong cơ thể mình có khối u ác tính. Bác sĩ yêu cầu chị thu xếp việc nhà rồi nhanh chóng nhập viện điều trị. Nhưng với tình cảnh phải chạy ăn từng bữa, đào đâu ra số tiền hàng chục triệu đồng cho việc phẫu thuật, hóa - xạ trị, chị Màu đành buông xuôi, uống tạm thuốc Nam. Lúc mệt thì nằm ở nhà, hơi khỏe lại là ôm thúng bánh rong ruổi khắp các nẻo đường để kiếm tiền phụ với gia đình. Cháu Trắng cũng đi tìm việc khắp nơi để phụ giúp cha mẹ, nhưng công việc cũng không ổn định. Lúc khối u vỡ ra gây viêm nhiễm, chị Tô Thị Màu mua tạm thuốc kháng sinh uống để cầm cự, kéo dài chuỗi ngày được ở bên cạnh chồng, con.

Cơ cực bao năm, mái nhà của anh chị Màu theo thời gian cũng rách nát. Cánh cửa không thể đóng vì đã gãy rụng, hai bên vách lá thì mục nát, trống tênh, mặc cho mưa tạt gió lùa... Chị Tô Thị Màu nghẹn ngào: “Căn nhà xuống cấp đã nhiều năm không có tiền tu sửa lại. Mùa mưa sắp đến, không biết nó có trụ nổi nữa không. Mấy tháng nay, con gái tôi phải qua nhà ngoại ngủ nhờ… Chỉ mong sao có đủ tiền để dựng lại mái nhà lành lặn, còn bệnh tình tôi thì qua được ngày nào hay ngày nấy”.

“Vợ chồng chị Màu rất hiền lành, siêng năng nên được chòm xóm yêu quý. Cuộc sống gia đình anh chị hiện còn gặp nhiều khó khăn, trước mắt là về nhà ở. Để tạo điều kiện giúp chị Tô Thị Màu ổn định cuộc sống, chuyên tâm điều trị bệnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hồng Dân đang tranh thủ mọi sự giúp đỡ để xây ước mơ an cư cho gia đình chị”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hồng Dân - Võ Ngọc Hiền cho biết.

Chỉ mong sao ước mơ có mái ấm lành lặn để che mưa trú nắng của gia đình chị Tô Thị Màu sớm trở thành hiện thực. Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Màu, xin liên hệ qua số 0949252342 (gặp chị Tô Thị Màu), hoặc Tòa soạn Báo Bạc Liêu, ĐT: 0291.3829598.

       Đình Hải (Báo Bạc Liêu)