Cô Hiệu trưởng tận tâm


           Cô giáo Tô Thị Bình luôn nhiệt tình tham gia hoạt động phong trào để động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên

Trở lại Trường Mầm non Thượng Vũ - Sudico (Kim Thành, Hải Dương), chúng tôi ngỡ ngàng trước sự thay đổi ở đây. Ngôi trường khang trang, đầy đủ điều kiện vật chất, đồ dùng phục vụ việc nuôi dạy trẻ. Thành quả trên có phần đóng góp quan trọng từ tâm huyết, nỗ lực khắc phục khó khăn của cô giáo Tô Thị Bình - Hiệu trưởng nhà trường.

Miệng nói, tay làm

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Tuyên truyền phải miệng nói tay làm”, cô Tô Thị Bình luôn nêu gương trong công việc cũng như cuộc sống đời thường. 
Trước năm 2009, trường còn 5 điểm lẻ. Các phòng được tận dụng để dạy và học vừa chật chội vừa xuống cấp. Trường được địa phương tạo điều kiện về mặt bằng ra chỗ mới nhưng còn thiếu kinh phí, cô Tô Thị Bình cùng lãnh đạo xã không quản ngại thời gian, công sức đi nhiều nơi để huy động các nguồn đầu tư xây dựng trường. Đáp lại sự nỗ lực của cô và địa phương, một số nhà hảo tâm và cấp trên đã quan tâm đầu tư kinh phí xây trường. Trường hiện có 16 phòng học kiên cố, cao tầng, đủ các phòng chức năng và các khu vui chơi phát triển vận động, trải nghiệm, vườn cây, hoạt động tĩnh. Khi xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng học tập, do nguồn kinh phí khó khăn, cô Bình đã bỏ hàng trăm triệu đồng của gia đình mình để ứng trước cho đơn vị thi công.

Do điều kiện kinh phí của nhà trường có hạn, các phần việc như làm sơ đồ, trang trí... cán bộ, giáo viên của trường tự làm. Để giáo viên hưởng ứng các công việc này, bản thân cô Bình đã bắt tay làm đầu tiên, không quản ngại đi sớm về muộn. 

Cô Bình chia sẻ: “Lãnh đạo phải đi đầu thì nhân viên mới theo từ việc nhỏ đến việc lớn. Đơn giản như đi làm đúng giờ. Mặc dù nhà ở Thành phố Hải Dương, quãng đường xuống trường khá xa nhưng hôm nào tôi cũng đến trước giờ đón trẻ. Tôi thường xuyên kiểm tra bếp ăn bán trú, nếu thấy đồ ăn chưa ngon, trẻ ăn không hết sẽ đề nghị giáo viên, nhân viên nấu ăn điều chỉnh ngay. Có hôm, tôi trực tiếp vào bếp nấu ăn”.

 Không ngừng đổi mới

Để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, cô Tô Thị Bình quan tâm khuyến khích cán bộ, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và giảng dạy. 

Ông Phạm Tiến Nhuận - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Thành nhận xét: “Những năm qua, cô Tô Thị Bình là cán bộ quản lý gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Cô Bình có nhiều đổi mới, sáng tạo để đưa trường vươn lên tốp đầu của huyện. Nhiều hoạt động chuyên môn của trường được nhiều trường trong và ngoài huyện đến học tập”.

Giải pháp trọng tâm mà cô Tô Thị Bình chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, giáo viên làm để nâng cao chất lượng giáo dục là viết sáng kiến kinh nghiệm và sinh hoạt chuyên đề. Bản thân cô Bình luôn tích cực, gương mẫu thực hiện. Từ năm học 2003 - 2004 đến năm học 2018 - 2019, năm nào cô Bình cũng có sáng kiến, đề tài từ cấp cơ sở đến cấp ngành. Hầu hết sáng kiến, đề tài có giá trị thực tế cao và được áp dụng, góp phần chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của cán bộ, giáo viên.

Cô Tô Thị Bình cùng tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, thân ái, quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ để khắc phục khó khăn, từng bước đáp ứng tốt nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới. 17 năm làm lãnh đạo quản lý, cô Bình đã hướng dẫn 40 lượt giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh, huyện.

Với những đóng góp tích cực của cô Tô Thị Bình, Trường Mầm non Thượng Vũ - Sudico từ cơ sở giáo dục còn nhiều khó khăn đã vươn lên trở thành điểm sáng của huyện. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào năm 2011 và 7 năm sau đó xây dựng thành công chuẩn mức độ II và đánh giá ngoài chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3. Nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và tiên tiến xuất sắc 25 năm liên tục. Nhà trường và bản thân cô Bình nhận được nhiều danh hiệu cao quý của các cấp, các ngành trao tặng.

Hiện cô Tô Thị Bình đã được Hội đồng cấp tỉnh thông qua và chuẩn bị đề nghị lên Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Đây là sự ghi nhận những thành tích, cống hiến của cô Bình với sự nghiệp “trồng người” trong thời gian qua.

                        Danh Trung (Báo Hải Dương)