Cấp cứu thành công bệnh nhân bị sốc phản vệ hiếm gặp


            Đại tá, bác sĩ CKII Tô Thị Thiên Lý (Ảnh TL)

          Chúng tôi tới thăm bệnh nhân Cao Thị Thanh Tâm đang điều trị ở Bệnh viện Quân y (BVQY) 354, Tổng cục Hậu cần. Sau những ngày được chăm sóc điều trị tích cực, đến nay sức khỏe của chị đã dần hồi phục, có thể đi lại nhẹ nhàng trong phòng. Chị chính là một trong các trường hợp đặc biệt được các "chiến sĩ áo trắng" BVQY 354 cứu sống khi bị sốc phản vệ thể nặng.

          Trường hợp sốc phản vệ đặc biệt và hiếm gặp

          Cách đây ít ngày, chị Cao Thị Thanh Tâm, thường trú tại Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội), đang mang thai ở tuần thứ 40 có hiện tượng đau bụng và chảy máu vùng dưới. Sau khi nhập viện vào Khoa Phụ sản, BVQY 354, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán thai phụ chuyển dạ lần 1 thai to thiểu ối (cạn ối). Bệnh nhân và gia đình đã được các bác sĩ thông báo cặn kẽ tình trạng và chỉ định mổ để lấy thai. Sau khi bệnh nhân và gia đình tự nguyện cam kết sẵn sàng chấp nhận các rủi ro khi thủ thuật, các bác sĩ đã tiến hành sau mổ lấy thai. Cuộc phẫu thuật thành công và niềm vui đến với gia đình chị cao Thị Thanh Tâm khi em bé chào đời nặng 3,6 ki-lo-gam. Đại tá, BSCK2 Tô Thiên Lý, Trưởng khoa Phụ sản, BVQY 354, cho biết: Sau khi mổ lấy thai và chăm sóc ở phòng hậu phẫu, sản phụ được đưa về khoa để tiếp tục theo dõi, điều trị, tình trạng bệnh nhân diễn biến tốt, không có gì bất thường.

          Theo phác đồ điều trị, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng sinh qua đường tiêm tĩnh mạch. Thực hiện yêu cầu của bác sĩ điều trị, trước khi dùng thuốc kháng sinh bệnh nhân được điều dưỡng thử phản ứng thuốc với dòng kháng sinh Bipisyn (Ampicillin 1g, Sulbactam 0,5g). Sau hơn 20 phút thử thuốc cho kết quả âm tính, các bác sĩ đã tiến hành tiêm kháng sinh cho bệnh nhân. Thế nhưng chỉ khoảng 3 phút sau tiêm, bệnh nhân đã bị sốc phản vệ với các biểu hiện tê đầu lưỡi, ngứa toàn thân, sau đó xuất hiện kích thích, gọi hỏi thì đáp ứng chậm, tím vùng đầu chi, trương lực cơ tăng, mạch khó bắt, huyết áp không đo được…

          “Trước khi dùng thuốc em hoàn toàn tỉnh táo, tiền sử bản thân em cũng không bị phản ứng với bất cứ loại kháng sinh nào. Vì vậy, sau thời gian thử phản ứng thuốc mấy chục phút, các bác sĩ cũng thông báo cho em kết quả âm tính khi thử kháng sinh nên em hoàn toàn yên tâm. Không ngờ rằng ngay sau khi tiêm em đã bị phản ứng, rơi vào trạng thái lơ mơ, không còn kiểm soát, làm chủ được bản thân. Lúc ấy, em đã nghĩ đến điều tồi tệ nhất…”, thai phụ Cao Thị Thanh Tâm nhớ lại.

          Đại tá Tô Thị  Thiên Lý thông tin: Ngay sau khi tiêm kháng sinh, thấy diễn biến bất thường, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ và nhanh chóng tiến hành các biện pháp cấp cứu ngay tại khoa với sự giúp đỡ của kíp trực gây mê hồi sức. “Các trường hợp sốc phản vệ xảy ra bất ngờ, đột ngột. Người bệnh có biểu hiện hôn mê, nghẹt thở, da tím tái, mạch huyết áp không đo được. Nếu không có nghiệp vụ tốt, cấp cứu bài bản, đúng cách, kịp thời, người bị sốc phản vệ có thể bị tử vong”, Đại tá Tô Thiên Lý nói với chúng tôi.

  Cán bộ Khoa Phụ sản, BVQY 354 thăm hỏi, động viên bệnh nhân Cao Thị Thanh Tâm. 

          Cuộc chạy đua của các "chiến sĩ áo trắng"

          Ngay lập tức, các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhân thở oxy, tiêm tĩnh mạch  thuốc Adrenalin liên tục cho tới khi bệnh nhân có mạch trở lại đồng thời dùng thuốc an thần, đặt nội khí quản cho bệnh nhân. Cuộc chạy đua với thời gian của các "chiến sĩ áo trắng" đã chiến thắng được lưỡi hái của tử thần khi chúng định cướp mạng sống của chị Cao Thị Thanh Tâm. Sau 30 phút bệnh nhân đã có mạch trở lại, sau 1 giờ bệnh nhân gọi, hỏi đã biết. “Khi xảy ra hiện tượng sốc phản vệ, người thân của bệnh nhân không hiểu nên mất bình tĩnh, phản ứng thái quá với đội ngũ cán bộ, y bác sĩ. Trong tình huống “ngàn cân treo sợi tóc” như thế, nếu các y bác sĩ không đủ trình độ, thiếu bản lĩnh, không hết lòng vì người bệnh sẽ không thể đủ nhanh, đủ chính xác để cấp cứu được bệnh nhân sốc phản vệ diễn biến nặng như trường hợp của chị Cao Thị Thanh Tâm”, Đại tá Tô Thiên Lý chia sẻ với chúng tôi.

          Đến hôm nay, khi người vợ trẻ đã qua cơn nguy hiểm, sức khỏe dần hồi phục, ôm chặt con trai đầu lòng kháu khỉnh, anh Phạm Tuấn Linh, chồng bệnh nhân Cao Thị Thanh Tâm không giấu được niềm bồi hồi, cảm kích. Trước những "chiến sĩ áo trắng" - ân nhân của gia đình, anh Linh nói lời cảm ơn mà lòng trào dâng niềm xúc động.

          Theo tìm hiểu của chúng tôi, các trường hợp sốc phản vệ thể nặng như chị Cao Thị Thanh Tâm là trường hợp rất đặc biệt, rất hiếm gặp bởi bệnh nhân hoàn toàn không có tiền sử phản ứng với bất kể loại thuốc hay loại thức ăn, đồ uống nào. Khi thử phản ứng kháng sinh cũng cho kết quả âm tính. Thế nhưng bệnh nhân bị sốc phản vệ thể diễn biến nặng ngay sau khi tiêm truyền kháng sinh vào cơ thể khi liều lượng tăng. Trao đổi với Đại tá Chu Xuân Anh, Giám đốc BVQY 354, với các trường hợp như chị Tâm, nguy cơ tử vong là rất cao. Thế nhưng, với trình độ chuyên môn vững, trách nhiệm cao, bình tĩnh, tự tin, chính xác trong cấp cứu, xử trí, các cán bộ, y sĩ, bác sĩ BVQY 354 đã cứu sống được bệnh nhân thoát khỏi lưỡi hái của tử thần. Ban Giám đốc bệnh viện đã quyết định thưởng nóng 10 triệu đồng để động viên, khích lệ kíp trực đã tận tâm, tận lực cứu sống bệnh nhân.

                                     Bài, ảnh:Tiến Đạt (Quân đội nhân dân)