Tô Thị Thùy Linh - Nữ thầy thuốc ưu tú của huyện miền núi Đồng Xuân


          Cử nhân Tô Thị Thùy Linh (ảnh) năm nay tròn 55 tuổi hiện là Trưởng phòng Điều dưỡng - Công tác Xã hội - Kiểm soát nhiễm khuẩn Trung Tâm Y tế huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Chị đã gắn bó 35 năm công tác Y tế, sự cống hiến tận tình của chị trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện Đồng Xuân đã trở thành tấm gương tiêu biểu được đồng nghiệp và người dân địa phương tin yêu, quý mến.

          Từ thời con gái mới chập chững bước vào nghề, đến khi sắp nhận sổ hưu, chị đã trực tiếp chứng kiến những thăng trầm của ngành Y tế huyện,với muôn vàn khó khăn, thiếu nhân lực bác sĩ,chỉ có 4 bác sĩ/giường bệnh, tiếp nhận điều trị bệnh nhân chủ yếu là đội ngũ y sĩ, đội ngũ điều dưỡng được đào tạo từ chiến khu về… Với vai trò là điều dưỡng trưởng,chị đã tham gia trực 3-4 ngày/tuần, vừa hướng dẫn lý thuyết,vừa cầm tay chỉ việc để công tác chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn, đôi lúc những việc làm của chị chưa mang lại sự hài lòng tất cả mọi người trong đơn vị, nhưng sự nhiệt huyết và tâm đắc của chị với công việc cũng dần làm cho bạn bè đồng nghiệp hiểu và ủng hộ. Hôm nay,khi nhìn lại cơ sở vật chất khang trang hơn, đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên sâu hơn, chị cũng cảm thấy đôi chút tự hào và hạnh phúc về sự có mặt của mình trong suốt chặng đường phát triển của y tế huyện Đồng Xuân.

          35 năm công tác trong ngành, trải qua nhiều vị trí khác nhau, nhưng ở vị trí nào chị cũng cố gắng hoàn thành công việcmột cách tốt nhất. Tốt nghiệp điều dưỡng trung học năm 1987, chị về công tác tại Khoa Nội - Nhi - Lây, Bệnh viện huyện Đồng Xuân; năm 1993 được phân công làm điều dưỡng trưởng của bệnh viện. Sau 12 năm làm việc, chị được bổ nhiệm Trưởng phòng điều dưỡng, năm 2016, chị tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành điều dưỡng, nhiều năm liền, chị Tô Thị Thùy Linh giữ vững danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

          Chị và thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Cao Thị Hoa Lý - nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đồng Xuânlà nhữngngười thuộc thế hệ có quãng thời gian gắn bó lâu dài nhất ở Trung tâm Y tế huyện, nên bác sĩ Cao Thị Hoa Lý hiểu rõ hơn về công việc, con người và sự đóng góp của chị. Bác sĩ Cao Thị Hoa Lý nhận xét: “Chị Linh là tấm gương tiêu biểu của đơn vị, không nề hà bất cứ công việc gì, mỗi khi đơn vị cần là chị đều có mặt bất cứ lúc nào, từ hoạt động chuyên môn đến các hoạt động phong trào, từ thiện ngoài cộng đồng”.

          Chị Tô Thị Thùy Linh tâm sự:Điều dưỡng là những người áo trắng thầm lặng, người đang lặng lẽ che chở, chăm sóc cho người bệnh; nghề lau mồ hôi, nở nụ cười. Điều dưỡng giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, là người phụ trách công tác kiểm tra tình trạng sức khỏe bệnh nhân, theo toa thuốc và các công việc khác để phục vụ trong quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến phục hồi trị liệu. Làm nghề điều dưỡng ngoài tình yêu nghề, có lương tâm nghề nghiệp, còn phải biết nhẫn nại, lắng nghe và thấu hiểu bệnh nhân. Nghề nào đi nữa, cũng cần có chữ “tâm”, nghề điều dưỡng thì lại cần thiết hơn nữa. Chị cũng thường xuyên khuyên thế hệ những người điều dưỡng sau này,hãy luôn hết mình vì nghề, coi bệnh viện là nhà, bệnh nhân là người thân vì chính họ đã trao sinh mệnh và niềm tin ở mình.  

          Là điều dưỡng trưởng của đơn vị, chị luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Chị vừa làm công việc quản lý, vừa tham gia trực chuyên môn tại khoa Nội - Nhi - Lây, tham gia phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng… Là bộ phận tham mưu của Ban Giám đốc Bệnh viện, chị đã cùng tập thể điều dưỡng bệnh viện vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Triển khai các chương trình hoạt động theo kế hoạch của cấp trên và của đơn vị, động viên, đôn đốc, theo dõi kiểm tra các khoa phòng đảm bảo phục vụ bệnh nhân tận tình,chu đáo và kết quả bệnh viện đạt xuất sắc toàn diện nhiều năm liền.

          Năm 2015, chị được các chuyên gia từ Bộ Y tế đánh giá cao và được đại diện cho 5 đơn vị trong dự án hệ thống Y tế tuyến tỉnh báo cáo tham luận trong diễn đàn bệnh viện về công tác chăm sóc người bệnh. Nay còn hai tháng nữa, chị sẽ chính thức nhận sổ hưu theo chế độ. Nhưng những năm tháng trước khi từ giã Trung tâm Y tế huyện về hưu theo chế độ, chị vẫn miệt mài với hoạt động phòng chống dịch Covid-19, từ kế hoạch, triển khai, truy vết, cách ly; chị được ví như “tổng quản” trong hoạt động phòng chống dịch, chị lo toan mọi thứ, tham mưu kịp thời cho lãnh đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịchCovid-19.

          Suốt 35 năm cống hiến trong nghề, có lẽ phần thưởng cao quý nhất của chị chính là tình cảm, sự yêu mến và quý trọng của đồng nghiệp, của người bệnh dành cho chị. Ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực ấy, nữ điều dưỡng Tô Thị Thùy Linh đã được các cấp, các ngành ghi nhận, nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh trao tặng; Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, năm 2020, chị là một trong 29 thầy thuốc của tỉnh Phú Yên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Thế  hệ những thầy thuốc ưu tú của tỉnh hầu hết là những bác sĩ, nhưng chị là một trong những điều dưỡng hiếm hoi của tỉnh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý này. Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú mà chị nhận được là món quà ý nghĩa, niềm tự hào và là kết quả của một chặng đường mà chị đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và đóng góp tích cực cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện miền núi Đồng Xuân.

                                    Quốc Hội (Liên đoàn Lao động Phú Yên)