Bà Tô Thị Hằng gắn bó với công tác dân số vùng cao


Ở tuổi 66, bà Tô Thị Hằng (ảnh), thôn Lâm Bình, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận được mọi người biết đến là một cộng tác viên dân số nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm.

          Làm cộng tác viên dân số của thôn Lâm Bình, phụ trách gần 90 hộ, bà nắm bắt rất kỹ tình hình từng gia đình để kịp thời có cách tuyên truyền về các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình (SKSS – KHHGĐ) cho phù hợp. Bà giải thích: “Đối với những gia đình đã có một con thì mình đến vận động đẻ thưa, để có điều kiện phát triển kinh tế. Gia đình nào đã có từ 2 con trở lên thì mình tư vấn áp dụng các biện pháp tránh thai thực hiện KHHGĐ. Còn đối với những gia đình có con em là thanh niên hay đi làm ăn xa thì mình cũng đến để hướng dẫn cách sử dụng các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS và các bệnh khác liên quan đến SKSS.”

          Nhận thấy công việc mình làm là hết sức khó khăn và tế nhị, nên bà Hằng luôn xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân tình với mọi người. “Điều quan trọng là khi mình tuyên truyền mà như người trong nhà tâm sự, chia sẻ với nhau thì mới có hiệu quả cao được”, bà Hằng nói thêm.

          Từng giữ nhiệm vụ chuyên trách công tác dân số (DS) - KHHGĐ xã Lâm Sơn trong 5 năm (2006-2010), bà Tô Thị Hằng đã có nhiều đóng góp trong việc chăm sóc SKSS – KHHGĐ tại địa phương. Không chỉ được các đồng nghiệp tin yêu và quý mến, bà còn chiếm được cảm tình của bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn như Raglai, K’Ho,…

          Nhiều kinh nghiệm và có uy tín cao trong công tác tuyên truyền, nên bà Hằng vừa là người thầy vừa là bạn đồng hành của các chị em làm công tác dân số tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Huỳnh Linh, cán bộ chuyên trách DS - KHHGĐ xã Lâm Sơn cho biết: “Mặc dù không còn làm chuyên trách nữa nhưng bà Hằng vẫn luôn sát cánh cùng chúng tôi, hướng dẫn cách vận động, tuyên truyền đến bà con sao cho hiệu quả, hợp lý mà vẫn tế nhị. Tại các buổi nói chuyện, trao đổi hay tư vấn, bà luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi, nhất là ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số.”

                 Báo Bình (Ninh Thuận)