Ðiểm tựa của phụ nữ yếu thế


Bà Tô Thị Mỹ Linh (áo trắng) hỏi thăm, chia sẻ công việc mưu sinh hằng ngày của chị em phụ nữ phường Cầu Ông Lãnh

          Hơn 30 năm gắn bó với công tác phụ nữ, bà Tô Thị Mỹ Linh luôn dành cho nhóm phụ nữ yếu thế (mãn hạn tù, hồi gia, bị bạo hành) những tình cảm hết sức đặc biệt, vì hơn ai hết họ rất cần một điểm tựa để vươn lên làm lại cuộc đời. Và những người phụ nữ ấy đã thật sự vươn lên hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

          Vừa lo xong bữa cơm tối cho gia đình, bà Tô Thị Mỹ Linh, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Cầu Ông Lãnh, quận 1 lại tất tả rảo quanh từng con hẻm nằm dưới chân cầu Ông Lãnh để ghé thăm những chị em phụ nữ yếu thế mà bà xem như là con, cháu của mình. Nguyễn Xuân H. (39 tuổi) từng nghiện ma túy nặng, được chính quyền đưa đi cai nghiện tại Trung tâm Bố Lá cách đây chục năm, sau đó trở về hồi gia là một trong những phụ nữ yếu thế được bà Linh yêu thương và dìu dắt. H. kể: "Sau khi hồi gia, em lập gia đình có ba đứa con nhưng công việc bấp bênh, ba mẹ mất, lại không có nhà, không có hộ khẩu cho nên phải ở nhờ nhà người chú ruột. Biết hoàn cảnh của em, cô Linh đứng ra bảo lãnh cho con em được đi học tại Trường Ánh Sáng, quận 3 vì trước đó không có giấy khai sinh, không có hộ khẩu cho nên con em không thể đến trường. Cô Linh cũng là người động viên dìu dắt em vươn lên hòa nhập cuộc sống để làm lại cuộc đời…". Ghé nhà Huỳnh Kim L. (37 tuổi) gần đó, bà Linh chia sẻ: L. là đứa cô thương nhất vì trở về hồi gia vài năm sau thì chồng bị tai nạn qua đời. Tạm gác nỗi đau L. quyết vươn lên làm đủ mọi việc từ bán vé số, mở quán nước đến giặt đồ thuê miễn là lo cho hai đứa con một trai, một gái học hành đến nơi đến chốn. L. xúc động nhưng không giấu được niềm hạnh phúc chia sẻ: "Những lỗi lầm dù sao cũng chỉ là quá khứ giờ mình phải cố gắng sống cho tương lai. Ðược cô Linh cùng các chị em của phường động viên, thăm hỏi em quyết tâm phấn đấu kiếm tiền chân chính để chăm lo cho các con học hành đến nơi, đến chốn. Những gì cô Linh hỗ trợ chị em yếu thế như chúng em quả là đáng quý không còn gì bằng…".

          Cứ thế, từng ngày từng lúc hễ có thời gian là bà Linh đi từng con hẻm, đến từng hộ gia đình ở khu chợ Cầu Ông Lãnh, cũng là nơi gia đình bà sinh sống lâu nay hỏi thăm, động viên và chia sẻ công việc của những người lao động, có ai gặp khó khăn thì bà chung tay trợ giúp, nhất là với những chị em phụ nữ yếu thế, hồi gia… "Những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt thường bế tắc và có những suy nghĩ quẫn bách như tự tử hoặc sa vào ma túy để cố quên đi hoàn cảnh hiện tại. Mỗi lần giúp được một ai đó, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc", bà Tô Thị Mỹ Linh chia sẻ. Cũng từ những gì tai nghe mắt thấy rồi chia sẻ, thấu hiểu nỗi lòng của người lạc lối, bà Linh động viên các chị em phụ nữ lầm lỡ cố gắng vượt qua khó khăn, sống tử tế, chăm lo cho con cái ăn học nên người. Bà còn tham mưu, đề xuất địa phương thành lập nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: Câu lạc bộ "Các bà mẹ có con lao động sớm"; Mô hình "Can thiệp, phòng, chống bạo lực gia đình"; Nhóm "Gia công túi giấy", "Lột hành, tỏi", Mô hình "Nhóm dịch vụ gia đình"... Thông qua các mô hình, đội nhóm bà đã tiếp cận, lắng nghe các chị em phụ nữ chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, từ đó giới thiệu 62 trường hợp phụ nữ làm giúp việc nhà bán thời gian, tạp vụ; vận động các doanh nghiệp, khách sạn hỗ trợ việc làm cho các chị em buôn bán lấn chiếm vỉa hè chuyển đổi ngành nghề, ổn định cuộc sống. Trong những năm qua, bà Linh đã hỗ trợ 82 trẻ em làm giấy khai sinh, được đi học; cảm hóa giáo dục 14 thanh, thiếu niên chưa ngoan; hỗ trợ giúp đỡ 17 trường hợp phụ nữ chậm tiến; quản lý, giúp đỡ 12 phụ nữ hồi gia, mãn hạn tù; hỗ trợ 133 thanh thiếu niên học nghề miễn phí như: sửa xe máy, nấu ăn, làm móng, làm bánh, nghiệp vụ nhà hàng, bếp trưởng nhà hàng, pha chế, trang điểm. Ðồng thời, giới thiệu 85 chị có việc làm ổn định với thu nhập từ 3 triệu đến 5 triệu đồng mỗi tháng. Vận động tặng 20 máy vi tính cho học sinh, sinh viên nghèo, 15 xe đạp, 125 nón bảo hiểm, 45 góc học tập cho học sinh tiểu học…

          Những mô hình này không những đã giải quyết được nhu cầu chính đáng của phụ nữ yếu thế, giúp đỡ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mà còn hạn chế được các tệ nạn xã hội phát sinh, góp phần cải thiện đời sống gia đình. Bà Tô Thị Mỹ Linh tâm sự: "Tôi luôn mong muốn các em lầm lỡ, yếu thế hãy tự tin tìm lại chính mình, hướng đến hạnh phúc và bình yên"!

          Bài và ảnh: Quý Hiển (Nhân dân)