Làm mẹ có khó không?


           Trả lời câu hỏi này của Tuổi Trẻ nhân Ngày của mẹ, cô giáo TÔ THỤY DIỄM QUYÊN - là mẹ của ba người con - bày tỏ: Làm mẹ rất khó. Chia sẻ thêm, bà Diễm Quyên cho rằng:

       Phải chuẩn bị nhiều trước khi làm mẹ

          Khi đến tuổi làm mẹ, người phụ nữ phải chuẩn bị nhiều thứ, học từ sách, lắng nghe các chuyên gia giáo dục, y tế. 

          Đầu tiên, đó là chuẩn bị về sức khỏe. Từ việc mang bầu cho đến khi sinh con, thai phụ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề sức khỏe, tinh thần. 

          Nếu ốm yếu hay có bệnh gì đó thì sẽ không tốt cho cả mẹ và con.

          Thứ hai là kỹ năng chăm sóc trẻ, trong đó có sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. 

          Ngay từ khi mang thai, mẹ phải biết cách ăn uống sao cho đúng để trẻ phát triển phù hợp theo từng giai đoạn thai kỳ. 

          Rồi việc thai giáo cũng cần được chú trọng để con mình được hạnh phúc ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Những thói quen xấu, suy nghĩ không thiện lành phải bỏ hoặc sửa đổi để con mình thừa hưởng được nguồn năng lượng tích cực.

         Phải có kế hoạch nuôi dạy con phù hợp

          Đến khi sinh con thì cần có kế hoạch nuôi dạy con phù hợp. Giai đoạn nào của trẻ thì cho ăn uống, giáo dục ra sao để trẻ lớn lên khỏe mạnh, đầy tình yêu thương, sự hiểu biết. 

          Cột mốc 0 - 2 tuổi rất quan trọng, đây là giai đoạn để trẻ phát triển về chiều cao thì dinh dưỡng phải đảm bảo. Các chuyên gia khẳng định, chiều cao của người trưởng thành gấp đôi chiều cao của một đứa trẻ 2 tuổi.

          Sau đó, giai đoạn 2 - 6 tuổi, trẻ sẽ phát triển trí não, tư duy, định hình thói quen, tính cách thông qua sự trò chuyện, quan sát, giáo dục của cha mẹ... Đến khi con vào trường học, bắt đầu cuộc sống mới với môi trường, các mối quan hệ mới - sẽ dạy cho con thích nghi, có cách ửng xử tích cực với bạn bè, thầy cô.

           Làm mẹ là một lựa chọn mà ở đó, người phụ nữ phải thu xếp lại quỹ thời gian bên ngoài để dành cho con, cho "sản phẩm" mình tạo ra và hạnh phúc với điều đó. Có thể gọi đó là hy sinh trong hạnh phúc, bởi đó không phải là mất mát mà là lựa chọn để sống.

          Về việc không đòi hỏi sự báo đáp ở con cái, đây là điều đương nhiên mà tôi nghĩ những người cha, người mẹ hiện đại đều nhất trí. 

          Chúng ta cứ lo cho con, đến khi con cứng cáp và tự đi trên đôi chân của con thì để con tự do, tự chịu trách nhiệm cuộc đời mình. 

          Tình thương và sự chăm sóc của cha mẹ hay của con cái dành cho nhau là sự tự nhiên, không phải là một gánh nặng, là niềm vui chứ không nên là sự cố gắng mệt nhọc.

          Mẹ hạnh phúc mới mang lại hạnh phúc cho con

           Có rất nhiều người mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng ở con mình, cuối cùng khiến cả hai đều mất hạnh phúc.

T         Thấu cảm chính là biết con mình cần gì, có thể làm gì và muốn sống ra sao, chấp nhận hạnh phúc mà con lựa chọn. Khi hiểu được điều mấu chốt như vậy, người phụ nữ sẽ biết xây dựng hạnh phúc bên trong thay vì trông đợi ở bên ngoài, biết nâng mình lên trong tâm thế làm chủ suy nghĩ, cảm xúc, công việc, các mối quan hệ ngoài xã hội, cân bằng tất cả.

           Lưu Đình Long (Tuổi Trẻ)