Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV: Nhiều đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng được khen thưởng


        Đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum nêu ý kiến tại nghị trường(Ảnh: daibieunhandan.vn)

           Trong phiên làm việc buổi sáng ngày 27-5-2022 của Kỳ họp thứ ba, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi đua-Khen thưởng (sửa đổi). Nhiều đại biểu nêu ý kiến cần phải mở rộng đối tượng để tạo sự khích lệ và lan tỏa.

          Theo đó, đại biểu Tô Văn Tám - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum, những người sản xuất kinh doanh khác, ví dụ như những tiểu thương, tiểu chủ là những người buôn bán nhỏ… họ không phải là công nhân, họ cũng không phải là nông dân mà họ cũng thuộc là doanh nhân, cũng không phải trí thức, họ thuộc nhóm là những người lao động khác. Phải chăng chúng ta đã bỏ sót đối tượng này. Do vậy, đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật các đối tượng “những người lao động khác” để bao quát hết các đối tượng. 

          Ở lĩnh vực hoạt động nghệ thuật, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp - cũng nêu ý kiến: Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú là những danh hiệu cao quý. Việc thêm một đối tượng, một lĩnh vực được đưa vào xét tặng danh hiệu này sẽ tạo nên động lực cống hiến cho tất cả những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Xét về khái niệm, nghệ sĩ là người chuyên hoạt động, sáng tác hoặc biểu diễn trong một môn nghệ thuật, là người sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và danh xưng chung cho những người hoạt động trong lĩnh vực này là “văn nghệ sĩ”. Không có lý do gì lĩnh vực này được xét mà lĩnh vực kia lại không được xét. Và sẽ không công bằng nếu không xét danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú cho những người sáng tác văn học và nhiếp ảnh. Vì vậy, cần bổ sung thêm các đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực: nhiếp ảnh, nhà văn, kiến trúc sư, phát thanh viên...

          Trao đổi với báo điện tử Đại Biểu Nhân Dân bên lề phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Đặng Xuân Phương cũng nhấn mạnh phải chú trọng nâng cao chất lượng thi đua, khen thưởng. Việc mở rộng đối tượng để tạo sự khích lệ, tạo sự lan tỏa nhưng tiêu chí phải chặt chẽ. “Tôi rất đồng tình với các phương án của dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) trình tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. Trong đó, mục xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú vẫn giữ nguyên các đối tượng, trường hợp đề xuất xét tặng gồm nhạc sĩ và phát thanh viên và có bổ sung thêm một số các đối tượng khác như, nhiếp ảnh gia, kiến trúc sư…

          "Nếu bỏ sót những trường hợp xứng đáng được nhận các danh hiệu sẽ không tạo được sự lan toả, động viên với giới văn nghệ sĩ. Đối với nghệ sĩ, điều quan trọng nhất vẫn là những cống hiến của họ trong hoạt động nghệ thuật” - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Đặng Xuân Phương chia sẻ. 

          Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cho rằng, việc bổ sung một số trường hợp là các nhà hoạt động trong lĩnh vực văn hóa vào diện xét danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân cũng phù hợp. Bởi vì, không phải chỉ có những người tham gia biểu diễn mà kể cả những tác giả là nghệ sĩ sáng tác cũng đều cống hiến cho nghệ thuật và công chúng. Họ cần được đánh giá, nhìn nhận và khen thưởng một cách công bằng. Vì nghệ sĩ sáng tác cũng có khả năng biểu đạt được tư tưởng của mình trong những công trình, những sản phẩm văn hóa.

                      Phương Vi (Báo Gia Lai)