HỘI ĐỒNG HỌ TÔ THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỔNG KẾT NĂM 2022


                           Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

          Ngày 18-12-2022, Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tới dự có Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam; ông Tô Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội cùng các đại biểu đại diện các chi Họ Tô Thủ đô.

               Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam Tô Xuân Dân (thứ hai trái sang) tặng hoa Hội nghị

          Năm 2022, tình hình đại dịch Covid-19 dần được kiểm soát, nền kinh tế của đất nước và Thủ đô được phục hồi và phát triển, cuộc sống của nhân dân đi vào ổn định. Theo tiêu chí của Họ Tô Việt Nam “Đoàn kết – Tự cường – Nghĩa tình – Phát triển” Họ Tô thành phố Hà Nội đã đoàn kết, tổ chức được các hoạt động thiết thực. Đó là tổ chức 12 buổi làm Lễ dâng hương vào ngày mùng một (âm lịch) hàng tháng và Lễ đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt tại Đền Bạch Mã (phường Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội); mừng thọ cho 20 cụ tuổi 80 trở lên; tích cực thu thập thông tin nguồn gốc các chi họ, hướng dẫn viết gia phả và xây dựng được ba mẫu phả đồ; tổ chức 2 Lễ viếng người thân của thành viên Hội đồng và một số ông bà Họ Tô qua đời; Phối hợp với Hội đồng họ Tô Việt Nam, đảng ủy và chính quyền xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh) tổ chức Lễ vinh danh vận động viên Tô Thị Trang đoạt Huy chương vàng đầu tiên của Việt Nam tại Sea games 31.

          Tuy vậy, Hội đồng vẫn còn một số khuyết điểm là: Thông tin về nguồn gốc của dòng Họ chưa được phổ biến rộng rãi, nhiều chi họ chưa kết nối được với nhau; xây dựng Quỹ chưa đủ tầm hoạt động và chưa tạo được sức lan tỏa thu hút thế hệ trẻ trong họ tham gia.

          Phương hướng nhiệm vụ năm 2023 là tiếp tục “Chắp nối dòng họ - tìm về cội nguồn” trên địa bàn thành phố, chắp nối các cá nhân, các hộ Họ Tô ở địa phương khắc tới định cư, làm việc ở Hà Nội; hướng dẫn các chi họ xây dựng gia phả. Thành viên trong Hội đồng Họ Tô thành phố cần nêu cao nhiệt tình, trách nhiệm theo phân công tổ chức, hướng dẫn các hoạt động của chi họ mình phụ trách có hiệu quả cao. Các chi họ chủ động xây dựng Quỹ hoạt động để chăm lo việc họ.

          Phát biểu tại Hội nghị Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam đã biểu dương kết quả hoạt động của Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội năm 2022. Ông phấn khởi nhấn mạnh, dự Hội nghị hôm nay đa số các đại biểu đã ở tuổi từ trên 70 đến trên 80, vậy mà vẫn mạnh khỏe, hăng hái làm việc Họ là phúc lớn cho dòng Họ Tô Việt Nam. Hoạt động dòng họ là khó, đó là những tồn tại về phương pháp hoạt động và tài chính mà Hội nghị đang bàn, nhưng những khó khăn đó không phải là không khắc phục được. Tiêu chí của dòng Họ là “Đoàn kết – Tự cường – Nghĩa tình – Phát triển”, nếu chúng ta thành tâm thì tổ tiên sẽ phù hộ để thành công. Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội là tấm gương cho dòng Họ Tô cả nước noi theo. Kết quả họat động của Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội khiến cho Hội đồng Họ Tô Việt Nam và các địa phương học tập.

Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam Tô Xuân Dân (bên trái) và Chủ tịch Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội Tô Văn Minh (thứ ba phải sang) trao thưởng cho các tập thể và cá nhân

          Ông Tô Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội cảm ơn  những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam và mong muốn Hội đồng Họ Tô Việt Nam tích cực tham gia sinh hoạt với Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội nhiều hơn nữa.

          Nhân dịp này. Hội đồng Họ Tô thành phố Hà Nội đã biểu dương và trao thưởng cho 2 tập thể và 4 cá nhân có nhiều thành tích làm công việc của dòng Họ.

         Bài và ảnh: Tô Kiều Thẩm