HỘI ĐỒNG HỌ TÔ HUYỆN ĐÔNG ANH, HÀ NỘI TỔNG KẾT NĂM 2022


               Thường trực Hội đồng Họ Tô Việt Nam tặng hoa Hội nghị

          Ngày 7/1/2023, tại xã Uy Nỗ, Hội đồng Họ Tô huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và xác định phương hướng hoạt động năm 2023. Về dự có ông Tô Quang Mậu – Phó chủ tịch Thường trực và ông Tô Văn Thặm – Phó chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam; ông Tô Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Hà Nội; ông Nguyễn Văn Bằng – Bí thư Đảng ủy xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh) cùng hơn 100 đại biểu là các ông bà trong Hội đồng và đại diện 5 chi Họ Tô trong huyện. Về dự Hội nghị còn có cháu Tô Thị Trang – vận động viên đoạt Huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao nước nhà tại Seagame 31 tổ chức tại Việt Nam. 

                     Ông Tô Văn Hải – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Đông Anh báo cáo trước Hội nghị

          Năm 2022, là năm nòng cốt để hoàn thành các chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Họ Tô nhiệm kỳ 2018-2023. Cũng là năm tình hình dịch bệnh Covid19 được kiểm soát, kinh tế phục hồi nhưng còn khó khăn do tăng giá một số mặt hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu… ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, được sự điều hành sát sao của Thường trực Hội đồng, sự nỗ lực hoạt động của các thành viên và bà con, dòng Họ Tô Đông Anh đã đạt được những kết quả tốt, làm giàu thêm cho nguồn gốc lịch sử hình thành và phát triển của Hội đồng, đóng góp chung vào sự phát triển của huyện nhà.

          Đó là, tiếp tục “Chắp nối dòng họ, tìm về cội nguồn”, tổ chức một số hoạt động gây dựng được tình thần đoàn kết, phấn khởi như: Thường xuyên vận động gia đình và con, cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cả 5 chi họ trên địa bàn các xã Nguyên Khê, Bắc Hồng, Xuân Nộn, Kính Nỗ, Thuỵ Lâm tiếp tục phát huy truyền thống của dòng họ mình tích cực tham gia phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí đô thị văn minh, khuyến học, khuyến tài; thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ; mừng thọ… Đồng thời phối hợp cùng Họ Tô Hà Nội tổ chức làm lễ các ngày mùng 1(âm lịch) hàng tháng tại Đền Bạch Mã, (Hàng Buồm, Hà Nội) trang trọng, chu đáo và thành kính;tổ chức Lễ dâng hương Ngày sinh Đức Tô Hiến Thành 22 tháng giêng âm lịch và ngày giỗ 12 tháng 6 âm lịch hàng năm tại làng Hạ Mỗ (Đan Phượng); tổ chức thành công Lễ vinh danh vận động viên Tô Thị Trang đã giành Huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao nước nhà tại Seagame 31 tổ chức từ ngày 12 đến ngày 23 tháng 5 năm 2022 tại Việt Nam…

          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: Thông tin về nguồn gốc của dòng Họ chưa được cập nhật và phổ biến rộng rãi; do đó còn nhiều chi họ chưa kết nối được với nhau, sự tham gia ủng hộ còn chưa đông đủ; sự kết nối liên lạc thường xuyên giữa các chi họ trên địa bàn các xã còn rời rạc, chưa thật sự hiệu quả.

          Phương hướng hoạt động năm 2023, Hội đồng Họ Tô huyện Đông Anh xác định tập trung vào 8 nội dung trọng tâm về tiếp tục “Chắp nối dòng họ - Tìm về cội nguồn”: chắp nối 7 tộc họ trong huyện; chắp nối các cá nhân và các hộ định cư, làm việc ở các địa phương khác hoặc ở nước ngoài; chắp nối các cá nhân, các hộ người Họ Tô ở địa phương khác đến định cư, làm việc ở Đông Anh. Các chi họ tổ chức có hiệu quả hoạt động tri ân, thờ phụng Tổ tiên; tìm được cội nguồn chi họ; tôn tạo phần mộ tổ và mộ các bậc tiền bối, nơi thờ tự, lập gia phả, động tình nghĩa giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn; khuyến học, khuyến tài; làm giàu chính đáng, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Tham gia các Lễ dâng hương nhân ngày giỗ Đức Thủy tổ Tô Lịch 12-13 tháng 2 âm lịch tại đền Bạch Mã (Hoàn kiếm, Hà Nội); Ngày sinh Đức Tô Hiến Thành 22 tháng giêng âm lịch và ngày giỗ 12 tháng 6 âm lịch hàng năm tại làng Hạ Mỗ (Đan Phượng). Các chi họ chủ động xây dựng quỹ hoạt động cho chi họ mình đảm bảo đủ kinh phí để quan tâm, chăm lo việc Họ...Mỗi cá nhân, mỗi gia đình Họ Tô tiếp tục hưởng ứng, đóng góp công sức của mình vào quá trình phát triển chung để hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu phấn đấu từ huyện lên quận của Đông Anh trong thời gian tới.

          Phát biểu tại Hội nghị, ông Tô Văn Thặm – Phó chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam và ông Tô Văn Minh – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô Hà Nội đã hoan nghênh kết quả hoạt động tích cực, kịp thời của Hội đồng Họ Tô Đông Anh trong năm vừa qua. Kết quả đó cũng khẳng định Họ Tô huyện Đông Anh là một trong những đơn vị điển hình của Hội đồng Họ Tô Việt Nam nói chung và Họ Tô Hà Nội nói riêng. Mong rằng Hội đồng Họ Tô huyện Đông Anh, trước nhất là các ông bà trong Hội đồng tiếp tục gương mẫu trong cuộc sống, tích cực làm việc họ, đoàn kết, chăm lo cuộc sống của họ viên, xây dựng và phát triển dòng Họ Tô vững mạnh trong phong trào đại đoàn kết toàn dân tộc và công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.

          Hội nghị thống nhất kiện toàn, tổ chức Hội đồng họ Tô Đông Anh bầu ông Tô Văn Hải là Chủ tịch và ông Tô Văn Phiên là Phó chủ tịch, nhiệm kỳ 2023-2028.

      

                                                Các đại biểu dự Hội nghị

            Hội nghị thành công tốt đẹp và có thơ rằng:

 

                    HỘI NGHỊ HỌ TÔ HUYỆN ĐÔNG ANH (7/1/2023)

          Hôm nay về quê hương Kính Nỗ

          Xã Uy Nỗ thuộc huyện Đông Anh

          Dự nghe tổng kết một năm (2022)

          Chương trình, phương hướng cho toàn năm sau (2023)

 

          Cùng về có Hội đồng Thường trực

          Của Hà Nội và của Trung ương

          Cùng năm chi Họ Tô nhà

          Ban ngành, đoàn thể rất là vui đông

 

          Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp

          Cùng nhau xây dòng họ Tô ta

          Theo như tiêu chí đề ra:

          "Đoàn kết - Tự cường - Nghĩa tình - Phát triển".

       Bài và ảnh: Tô Phạm Phú Xuyên