RỘN RÀNG LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG – LỄ KHỞI CÔNG TU BỔ, XÂY DỰNG ĐÌNH THUẦN LƯƠNG


Thường trực HĐHT Việt Nam và các đại biểu về dự Lễ hội truyền thống và Lễ khởi công tu tạo xây dựng Đình Thuần Lương ngày 3.3.2023

          Ngày 3 tháng 3 năm 2023 (tức 12 tháng 2 năm Quý Mão – ngày Lễ giỗ của Đức Thủy tổ Tô Lịch), Ủy ban nhân dân (UBND) xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống và Lễ khởi công tu bổ, xây dựng đình Thuần Lương. Về dự có ông Lê Quý Tiệp – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bình Giang; đại diện sở Văn Hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương; Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch Hội đồng Họ Tô (HĐHT) Việt Nam; Giáo sư sử học Lê Văn Lan; ông Phạm Đình Tới – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân và ông Phạm Đình Muôn – Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Hùng Thắng cùng đông đảo nhân dân địa phương, các doanh nghiệp, bà con Họ Tô từ các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Định, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Hưng Yên…  và khách thập phương.

Các đại biểu dự Lễ hội và Lễ khởi công tu bổ, xây dựng đình Thuần Lương, xã Hùng Thắng ngày 3.3.2023

          Mở đầu chương trình, ông Phạm Đình Muôn – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội và Lể khởi công phát biểu: Lễ hội truyền thống đình Thuần Lương thờ Đức Thủy tổ Tô Lịch là dịp để lãnh đạo và nhân dân xã tri ân tổ tiên, là nét sinh hoạt văn hóa tâm linh và giáo dục truyền thống cho nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ hiện nay. Ông Phạm Đình Muôn đã đánh trống khai mạc Lễ hội năm 2023 đình Thuần Lương.

                                       Giáo sư sử học Lê Văn Lan phát biểu

          Phát biểu tại buổi Lễ, Giáo sư sử học Lê Văn Lan khẳng định: Lễ hội truyền thống và Lễ khởi công tu bổ, xây dựng đình Thuần Lương hôm nay không những hợp với “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” mà còn thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa VIII của Đảng “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh.

         Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch HĐHT Việt Nam cho rằng: Văn hóa chính là cái còn lại khi mọi cái đã mất. Cho nên việc suy tôn Đức Thủy Tổ Tô Lịch là để giữ gìn văn hóa dân tộc, giữ gìn những điều thiêng liêng và tốt đẹp nhất của một dòng họ nói riêng, của dân tộc Việt Nam nói  chung… Lễ  phát động khởi công tôn tạo,xây dựng khu di tích văn hóa đình Thuần Lương, là một công trình tâm linh mang giá trị vật thể và phi vật thể, nhằm tiếp tục vun đắp nên truyền thống quý báu, tức giá trị cốt lõi của dòng họ, cũng chính là giá trị tốt đẹp của dân tộc và từ đó sẽ được bồi đắp và lưu truyền mãi mãi cho thế hệ mai sau. Đây chính là ý  nghĩa sâu sa của việc tôn tạo, xây dựng Khu di tích văn hóa đình Thuần Lươngvà chính là cơ sở vững chắc cho sự phát tâm của tất cả chúng ta.

                                     Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân phát biểu

          Dự án Tu bổ, tôn tạo, xây dựng đình Thuần Lương có chủ đầu tư là UBND xã Hùng Thắng với tổng kinh phí cả hai giai đoạn khoảng từ 20 đến 30 tỷ đồng do nguồn vốn xã hội hóa. Giáo sư, Tiến sĩ Tô Xuân Dân – Chủ tịch HĐHT Việt Nam và ông Phạm Đình Muôn – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hùng Thắng công bố thư kêu gọi bà con, doanh nghiệp Họ Tô, cán bộ nhân dân địa phương cùng các nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài hãy phát tâm công đức để Dự án được hoàn thành theo kế hoạch.

          Ông Tô Vĩnh Diện - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tân Thịnh Thái Nguyên, đại diện các doanh nghiệp tham gia xây dựng dự án cho biết; Có được ngày hôm nay, ông – Công ty Tân Thịnh đã cùng các cộng sự, công ty bạn đã chi 455 triệu đồng cho công tác quy hoạch dự án. Đồng thời chân thành cảm ơn linh ứng của Đức Thủy tổ Tô Lịch, chính quyền các cấp, HĐHT Việt Nam và nhân dân địa phương đã cho các ông cơ hội để báo đáp, cống hiến và tri ân tiên tổ. Ông Tô Vĩnh Diện cũng mong muốn chính quyền, nhân dân, nhất là các doanh nghiệp ở Hải Dương, Hà Nội, Thái Nguyên, Nam Định… cùng tham gia xây dựng để dự án hoàn thành như mong muốn.

                                            Ông Tô Vĩnh Diện phát biểu

          Ồng Tô Vĩnh Diện đưa ra đấu giá ba hiện vật là: Chiếc đồng hồ ngọc bích, chuỗi ngọc Phật bà Quan âm bồ tát và chiếc mai bình 60 năm bằng gốm Bát Tràng. Cả ba hiện vật đều có giá khởi điểm là 5 triệu đồng, sau nhiều lần đấu giá đã được chốt với thứ tự các mức là 105 triệu đồng, 100 triệu đồng và 100 triệu đồng được trao cho các ông bà Lan Anh, Tô Vĩnh Diện và Nguyễn Trung Tuấn.

          Ông Nguyễn Trung Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Tuấn Tú cho biết: Tuy không phải người Họ Tô nhưng được tham gia xây dựng Dự án Tu bổ, tôn tạo đình Thuần Lương là niềm vinh dự, tự hào của bản thân tôi cùng cán bộ công nhân viên trong công ty. Chúng tôi đã chuyển về đây một số lượng gỗ lim trị giá 2,5 tỷ đồng và cùng nhân dân làm các việc cho Lễ hội truyền thống và Lễ khởi công. Đến nay mọi công tác chuẩn bị thi công đã hoàn thành. Công ty sẽ tập trung từ 20 đến 25 công nhân để thi công xây dựng.

                   Ông Phạm Đình Muôn – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã trao thưởng tại buổi Lễ

          Tại buổi Lễ, UBND xã Hùng Thắng đã trao tặng Giấy khen cho 12 cá nhân tích cực nhất cho công tác chuẩn bị Lễ hội và Lễ khởi công dự án.

Lễ khởi công được tiến hành trong niềm vui hân hoan của mọi người và màn pháo hoa rực rỡ.

                                                          Lễ khởi công sự án

                                                        Trao hiện vât đấu giá

                                  Cụ thủ từ đình Thuần Lương Phạm Hữu Quyến (bên trái)

                                Một tiết mục múa của Đội văn nghệ làng Lương Phúc, xã Hùng Thắng

                  Tô Kiều Thẩm