“Quy hoạch sử dụng đất của chúng ta mâu thuẫn với xu hướng của quốc tế”


           Ông Tô Văn Hùng- Bí thư Huyện ủy Hòa Vang (TP. Đà Nẵng).

          Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) Tô Văn Hùng, thế giới đã áp dụng quy hoạch đô thị nén, có nghĩa là trong cùng một khu đất, có rất nhiều chức năng. Tuy nhiên, chúng ta khi phân chia đất đai hết sức cứng nhắc, mâu thuẫn với xu hướng của quốc tế hiện nay.

          Tại Hội thảo khoa học thảo luận, góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn thành phố do Ủy ban  nhân dân (UBND) thành phố (TP) Đà Nẵng tổ chức sáng 28/2/2023, ông Tô Văn Hùng - Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, đã nêu quan điểm: Bản chất của một khu đất chính là một khu đất, yếu tố quyết định đến khu đất là hoạt động diễn ra trên khu đất đó và hoạt động diễn ra trên khu đất đó chính do quy hoạch đô thị quyết định.

          Vấn đề đặt ra ở đây là quy hoạch nào có trước, quy hoạch đô thị có trước hay quy hoạch sử dụng đất có trước.

          “Đây là câu chuyện khi tôi còn làm ở Sở Tài Nguyên - Môi trường cứ trăn trở mãi”, ông Hùng nói và cho biết, việc quá cụ thể hóa quy hoạch sử dụng đất, kể cả việc thể hiện bằng những bản đồ, vô hình trung khiến chúng ta tự trói chúng ta trong việc thực hiện triển khai xây dựng khu đô thị. Trong khi đó, quy hoạch đô thị thường có tính linh hoạt, ngược lại quy hoạch sử dụng đất rất khó để thay đổi. Đôi khi chúng ta thực hiện đúng đồ án quy hoạch nhưng quy hoạch lại không phù hợp quy hoạch sử dụng đất thì là vi phạm".

          Theo ông Hùng, thế giới đã áp dụng quy hoạch đô thị nén, hoặc khai thác đất đa chức năng. Có nghĩa là trong cùng một khu đất, có rất nhiều chức năng. Tuy nhiên, chúng ta khi phân chia đất đai hết sức cứng nhắc. Rõ ràng, quy hoạch sử dụng đất của chúng ta mâu thuẫn với xu hướng của quốc tế hiện nay, vì vậy cần cách tiếp cận để quy hoạch sử dụng đất đồng bộ với quy hoạch đô thị và phù hợp với thế giới hiện nay.

          Ông Hùng lấy ví dụ như hiện nay xảy ra tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp, sai về mặt quy hoạch sử dụng đất. Rất nhiều khu dân cư xây nhà trên đất nông nghiệp do nguồn gốc là đất nông nghiệp nhưng thực tế diễn ra rất phù hợp với phát triển đô thị hiện nay. Việc không đúng mục đích sử dụng đất là do chính cơ quan quản lý nhà nước chậm thực hiện việc chuyển đổi thành đất ở.

          “Theo tôi, giữa câu chuyện mục đích sử dụng đất và câu chuyện công trình trên đất phải có một nghiên cứu kỹ, tránh gây ra mâu thuẫn, sai sót do chính cơ quan quản lý nhà nước chậm làm thủ tục chuyển mục đích”, ông Hùng đề xuất.

          Ông Hùng cũng đề xuất hạn chế sử dụng những cụm từ trong luật, như: "đảm bảo sự hài hòa’', "thu hồi đền bù đáp ứng điều kiện tốt hơn"… bởi nguyên tắc xây dựng luật là phải đáp ứng mục tiêu: công bằng, tôn trọng quyền con người, thực tiễn… Những cụm từ đó không thể cụ thể hóa được, làm như vậy, chính chúng ta lại "trói" chúng ta.

          Khánh Hồng (Tạp chí ĐT Đầu tư tài chính)