Năm Mão đọc sách về Mèo


Mèo là loài vật nuôi thân thiết và gắn bó với cuộc sống của con người, đặc biệt là trẻ em. Những cuốn sách về mèo bởi thế luôn được độc giả nhỏ tuổi yêu thích. Đón Tết Quý Mão, cùng “điểm danh” những cuốn sách hướng tới độc giả thanh, thiếu niên có “nhân vật mèo”.

Mèo trong sách truyện cho trẻ em

Nhắc đến nhân vật chính là chú mèo dễ thương, hẳn không học sinh nào của nước Việt lại không nhớ đến tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Đình Thi: “Cái Tết của Mèo con”. Cuộc chiến nơi xó bếp hấp dẫn của bạn Mèo con, bác Nồi đồng, chị Chổi, gã Chuột Cống đã khiến bao thế hệ trẻ em Việt hồi hộp, nín thở theo dõi. Vậy nên, dù ra đời cách đây hơn 60 năm, “Cái Tết của Mèo con” vẫn là một trong những cuốn sách thiếu nhi về Tết và về mèo được yêu thích nhất.

“Chú mèo chưa biết chữ” cũng là câu chuyện dễ thương kể về Mèo Xám nhỏ có trái tim ấm áp trong khu rừng Tú Cầu. Trong một ngày trời nắng đẹp, Mèo Xám gặp Thỏ Trắng đang ngồi khóc thút thít trong căn nhà gỗ của mình. Hôm nay là sinh nhật mẹ của Thỏ Trắng, bạn ấy đang chuẩn bị đi mua đồ thì bị vấp ngã. Mèo Xám hăm hở định cầm tờ giấy viết những các thứ cần mua để đi mua giúp Thỏ Trắng nhưng Mèo Xám không biết chữ. Tò mò không biết hai bạn nhỏ phải làm thế nào đưa độc giả tuổi mầm non thích thú với tập truyện nằm trong bộ sách “Chuyện kể trước giờ đi ngủ” này...

Tác phẩm “Chú Mèo nhiều tên” mang tới không gian của khu phố ngàn hoa với nhiều con người, nhiều tính cách và nghề nghiệp khác nhau, và điểm chung giữa họ, thật bất ngờ, chính là một chú mèo nhỏ. Câu chuyện đơn giản và thú vị về chú mèo có nhiều tên Archie, Valentino, Bồng Bông, Miu… mang tới thông điệp về tình yêu thương, sự gắn kết theo cách nhẹ nhàng mà sâu sắc.

Vừa là câu chuyện về mèo, vừa là tác phẩm về chủ đề Tết là cuốn sách “A! Tết là đây!” và “Nhâm nhi Tết - Quý Mão 2023”.

Hai nhân vật chính là Bé và Mèo Nắng trong “A! Tết là đây!” sẽ đưa các độc giả nhỏ tuổi vào hành trình khám phá những ngày Tết cổ truyền, từ ngày 23 tháng Chạp cho tới mùng 1 Tết với những hoạt động quen thuộc như thả cá chép, đi chợ hoa, gói bánh chưng, bày biện khay mứt qua các tích truyện dễ hiểu, kết hợp với những trò chơi như dán đề can, giải mã mê cung, giúp các độc giả nhí “sờ - nghe - ngửi - chạm - nếm” Tết qua những trang sách rộn ràng, sống động.

Còn ấn phẩm "Nhâm nhi Tết - Quý Mão 2023", ngoài những trang viết về mùa xuân, phong tục Tết cổ truyền, sẽ kể lại cho bạn đọc truyền thuyết về Lê Lợi và chú mèo nhỏ cứu chúa mà ngày nay vẫn còn dấu tích; những bức tranh vẽ mèo của họa sĩ Nguyễn Sáng - cây đại thụ của nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại; hay chuyện những chú mèo nổi tiếng trong âm nhạc, những chú mèo tri kỷ của các nhạc sĩ, nguồn cảm hứng cho các nhạc phẩm bất hủ.

Mèo trong truyện tranh cho bạn đọc trẻ

Không chỉ xuất hiện trong các cuốn sách dành cho trẻ em, những nhân vật mèo trong các tác phẩm truyện tranh cũng được độc giả trẻ vô cùng yêu thích. Bộ sách “Thị trấn mèo” 7 cuốn là một ví dụ. Những trang truyện màu nước tươi sáng và ấm áp đã khắc họa cảnh sắc bình yên, ấm áp của cuộc sống làng chài nằm rìa Tokyo. Nơi đó có những chú mèo xuất hiện trên mọi nẻo đường; có những người già lặng lẽ đếm thời gian trôi qua. Cả người và cả mèo cùng viết nên những câu chuyện chia sẻ ngọt ngào trải suốt bốn mùa mưa nắng.

Những bộ sách về mèo rất ấm áp, như cuốn sách “Nhà có cụ mèo già”, hay “Mỗi khi tôi mở cửa ra, luôn thấy mèo ngồi chờ sẵn” - cuốn sách gồm 4 chương truyện ghi lại cuộc sống đầm ấm và tràn ngập yêu thương giữa người và mèo, từ cuộc gặp gỡ định mệnh khi mèo vẫn là mèo con, cho đến những ngày vắng bóng mèo, hay bốn mùa sống cùng mèo, cùng ngắm hoa anh đào cho đến mãi về sau của nhân vật chính.

Tác phẩm “Chú già nuôi Mèo Ú” cũng vậy. Trong tiệm thú, một chú mèo đã lớn lắm rồi, giá mỗi lúc một giảm mà chẳng tìm được ai mua, mãi cho đến khi một ông chú già xuất hiện. Và từ đó là chuỗi những tháng ngày hạnh phúc của một chú mèo từng chẳng được ai yêu và ông chú già của nó được chia sẻ trên từng trang sách.

“Hậu cung của Hoàng A Mão” là cuốn sách về những chú mèo nổi tiếng tại Đài Loan (Trung Quốc). Sự sắp đặt diệu kỳ của số phận đã đưa 7 chú mèo đến với ngôi nhà của hai sinh viên nghèo: Chí Danh và Mèo Báo.

Dù hoàn cảnh sống còn nhiều mối lo toan, dù chưa từng có kinh nghiệm nuôi mèo và chăm sóc thú cưng, nhưng bằng tình yêu thương và sự kiên nhẫn, Chí Danh và Mèo Báo đã mang đến cho Hoàng A Mão và những thành viên trong “hậu cung” một cuộc sống mới thật ấm áp, bình yên.

                    Hạ Yến (Hà nội mới điện tử)