Cho đi là còn mãi


          Chị Tô Thị Mai Hoa (giữa) hiến máu tình nguyện tại Ngày hội hiến máu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

          Từng trải qua các cương vị: Bí thư Đoàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, nay là Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế, chị Tô Thị Mai Hoa chưa khi nào thôi nhiệt huyết với phong trào hiến máu tình nguyện. Bản thân chị 14 lần hiến máu và tuyên truyền, vận động được hàng nghìn cán bộ, y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu tình nguyện. Năm 2020, chị vinh dự là 1 trong số 100 gương hiến máu tiêu biểu toàn quốc được Ban Chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh tại Hà Nội nhân “Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”.

          Trò chuyện với chị xoay quanh phong trào hiến máu tình nguyện của ngành Y tế, chị luôn miệng bảo: “Chị làm được gì đâu mà viết, thành tích này là của toàn thể cán bộ, y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân”. Duyên hiến máu đến với chị tình cờ khi có trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần máu, lúc ấy chị còn là sinh viên Y khoa. Lần đầu tiên hiến máu cho người bệnh, chị cũng coi đây là chuyện bình thường khi mình có sức khỏe thì hiến cho bệnh nhân lúc họ cần. Có lẽ học trong ngành Y, am hiểu về máu nên chị không có cảm giác lo sợ khi hiến tặng máu cho người bệnh, mặc dù khi ấy phong trào hiến máu tình nguyện chưa được phát triển như hiện nay”.

          Là người luôn năng nổ, nhiệt tình nên chị có duyên với các phong trào hoạt động của tổ chức Đoàn, nhất là phong trào hiến máu tình nguyện. Năm 2004, chị được bầu làm Bí thư Đoàn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Năm 2008, Hội Chữ thập đỏ tỉnh bắt đầu phát động phong trào hiến máu tình nguyện, với vai trò là thủ lĩnh Đoàn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị tuyên truyền, vận động đến toàn thể đoàn viên tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện và bản thân chị là người tiên phong.

          Với số đơn vị máu còn khiêm tốn, chị luôn trăn trở làm sao để mọi người dân đều hiểu rõ được tác dụng, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện. Năm 2009 khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị luôn quan tâm, sát sao với phong trào, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân trong bệnh viện. Các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: Tuyên truyền lưu động trước, trong ngày tổ chức hiến máu tình nguyện, treo tranh ảnh, pano, áp phích, phát tờ rơi cho người dân, người nhà bệnh nhân… Những năm tiếp theo phong trào hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh dần đi vào nền nếp, ổn định, số đơn vị máu hàng năm ngày càng tăng. Từ những ngày đầu chỉ có đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện thì đến năm 2012-2014 các cán bộ, y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân, người nhà cán bộ, y, bác sĩ cũng đến tham gia khi có chương trình hiến máu tại bệnh viện. Đây được coi là bước thành công cho phong trào hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

          Năm 2015 khi ở cương vị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, phong trào hiến máu tình nguyện được chị đưa vào là một trong những hoạt động quan trọng hàng năm của ngành Y tế hướng tới kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2). Lễ hội Xuân hồng được phát động trong toàn ngành Y tế với sự tham gia đăng ký hiến máu tình nguyện của hàng nghìn cán bộ, y, bác sĩ của tất cả các bệnh viện trong tỉnh, số đơn vị máu tăng dần hàng năm. Cụ thể, năm 2016, số đơn vị máu chỉ đạt hơn 100, năm 2017, đạt gần 1.000 đến năm 2020, đạt 1.400 đơn vị máu thu hút hơn 2.500 cán bộ, y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu tình nguyện.
          Là người luôn hết mình vì phong trào Hiến máu-cứu người chị tâm niệm đó là trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng. Chị tâm sự: “Thành công lớn nhất của phong trào hiến máu tình nguyện ngành Y tế Bắc Ninh chính là việc tuyên truyền, vận động đến cán bộ, y, bác sĩ, người nhà bệnh nhân đạt hiệu quả để mọi người cùng thấy rõ mục đích, ý nghĩa và tác dụng của việc hiến máu tình nguyện. Bởi máu là một chế phẩm quý không gì có thể thay thế được, việc hiến máu tình nguyện theo đúng thời gian thì không những không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp người hiến máu có lượng máu mới dồi dào khỏe mạnh hơn. Đây cũng là dịp để mọi người kiểm tra sức khỏe của bản thân, còn được hiến máu có nghĩa là sức khỏe của mình vẫn bình thường…”.

          Không chỉ dừng lại ở việc tham gia hiến máu, chị còn tích cực vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân, khu phố cùng hiến máu tình nguyện, bản thân gia đình chị gồm chồng, con cùng tham gia hiến máu.

          Trò chuyện với chị, tôi càng hiểu hơn về giá trị “Cho đi là còn mãi”, những giọt máu hồng nồng ấm được mỗi người tình nguyện hiến tặng sẽ được truyền cho những bệnh nhân cần máu để họ tiếp tục chiến đấu với bệnh tật, hướng tới ngày mai tươi sáng hơn. “Người dân Việt Nam nếu có đủ sức khỏe đều nên có trách nhiệm tham gia hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Nghĩa cử cao đẹp ấy cần được nhân lên cho xã hội thêm giàu lòng nhân ái.” Đó chính là ước nguyện của chị-người thuyền trưởng ngành Y tế Bắc Ninh.

          Minh Hường (Bắc Ninh)