Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin thống nhất loạt định hướng quan trọng


        Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì họp báo chung. Ảnh: Hải Nguyễn

          Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp báo chung sau hội đàm trưa 20.6, thống nhất hàng loạt vấn đề quan trọng trong quan hệ giữa hai nước.

          Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Vladimir Putin rất thành công. Hai bên đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác song phương và các lĩnh vực mà cả hai bên đều quan tâm vì mục tiêu phát triển đất nước, vì hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trên tinh thần đó, hai bên đã nhất trí những định hướng, biện pháp lớn nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, VOV đưa tin.

          Hai bên đã nhất trí tăng cường quan hệ trên cơ sở tin cậy lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, dựa trên nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế. Không liên minh hoặc thỏa thuận với bên thứ ba nhằm có hành động phương hại đến độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích cơ bản của nhau, không nhằm chống lại bất kì bên thứ ba, ủng hộ và tiếp tục đóng góp cho hòa bình của khu vực và trên thế giới.

          Về chính trị, ngoại giao, hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh tin cậy chính trị thông qua tăng cường tiếp xúc trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao nhất. Thúc đẩy các cơ chế hợp tác qua các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương. Giao lưu giữa các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Vladimir Putin rất thành công. Ảnh: Hải Nguyễn

          Hợp tác kinh tế tiếp tục là trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Hai bên đã nhất trí triển khai hiệu quả, sớm đàm phán, nâng cao hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu. Nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do tác động không thuận của kinh tế thế giới nhằm đẩy mạnh thương mại, đầu tư song phương.

          Hai bên ủng hộ tiếp tục nâng cao hiệu quả các dự án then chốt trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, hoạt động trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp của hai nước, luật pháp quốc tế.

          Bên cạnh đó, hai bên đã thống nhất sớm nghiên cứu mở rộng hợp tác nghiên cứu trên các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng sạch, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

          Hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng an ninh, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trên cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế, đóng góp cho hòa bình, an ninh tại khu vực và thế giới.

          Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các nhà lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã đón tiếp trọng thị Đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

          "Tôi xin nhấn mạnh, nước Nga coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam và mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển, trước sau như một, trên tinh thần bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và coi trọng quyền lợi của nhau" - Tổng thống Vladimir Putin nói.

          "Tôi và Chủ tịch nước Tô Lâm đã thông qua Tuyên bố chung, ủng hộ các nguyên tắc của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Việt Nam. Đây là những định hướng mới cho sự hợp tác của 2 nước trong tương lai"- ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, Nga coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Ảnh: Hải Nguyễn

          Đánh giá cao cuộc hội đàm giữa hai bên diễn ra trong bầu không khí tốt đẹp, thực chất, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, hai nước đã thảo luận cụ thể về phương hướng phát triển then chốt; đề cập đến các vấn đề quan trọng trên quốc tế và trong khu vực; chú trọng đến hợp tác kinh tế thương mại.

          Tổng thống Vladimir Putin lưu ý, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu có hiệu lực và được triển khai vào năm 2016 đã tạo điều kiện thuận lợi cho hai nước tiếp cận được thị trường của nhau, cũng như đầu tư giữa hai nước.

          Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, Việt Nam - Nga đã dần dần trao đổi và bắt đầu sử dụng đồng nội địa của 2 nước. Năm ngoái, tỉ lệ giao dịch bằng đồng rúp Nga và đồng Việt Nam tương đương 40% thương mại song phương, quý đầu của năm nay đạt 60%, trong đó giao dịch song phương có sự đóng góp lớn của Ngân hàng liên doanh Việt - Nga, ngân hàng này đã hoạt động 20 năm trên thị trường và dành cho các tổ chức Nga và Việt Nam, các dịch vụ và tiêu dùng. Ông Putin đặc biệt đánh giá cao hợp tác năng lượng giữa hai nước, nhất là hiệu quả của liên doanh Vietsovpetro trong 40 năm qua.

          Ngọc Vân (Lao động)