HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN HỘI ĐỒNG HỌ TÔ TỈNH HẢI DƯƠNG NĂM 2024


         Hội nghị thường niên Hội đồng Họ Tô tỉnh Hải Dương ngày 12/10/2024

          Ngày 12 tháng 10 năm 2024, tại Nhà văn hóa Tổ dân phố Lưu Hạ, phường An Lưu, thị xã Kinh Môn, Hội đồng Họ Tô tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024. Về dự có ông Tô Văn Thặm, Phó chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam; ông Tô Anh Thuận, Chủ tịch Hội đồng Họ Tô tỉnh Hải Dương cùng các ông bà trong Ban Thường trực, Ban chấp hành đại diện cho 17 chi Họ Tô trong toàn tỉnh. Đặc biệt có cụ Tô Văn Kháng 95 tuổi, nguyên Trưởng Chi họ Tô Tử Lạc, phường Minh Tân (thị xã Kinh Môn) còn khỏe và minh mẫn nhất cũng về dự.

          Năm 2024, Hội đồng Họ Tô tỉnh Hải Dương tập trung chỉ đạo các chi họ thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên và công việc phát sinh trong hoạt động dòng họ, chắp nội dòng họ, hướng về cội nguồn với tinh thần chủ động, nhiệt tỉnh và trách nhiệm. Dòng họ đã mừng thọ 60 cụ cao tuổi, trong đó tuổi 103 có 1 cụ; tuổi 101 có 1 cụ; tuổi 95 có 2 cụ;  tuổi 90 có 5 cụ; tuổi 85 có 20 cụ và tuổi 80 có 25 cụ. Thường trực Hội đồng Họ Tô tỉnh trực tiếp đến mừng chúc thọ từng cụ tuổi 80 trờ lên. Dòng họ Tô thường xuyên vận động các chi họ thăm hỏi những người ốm đau đi viện về và thăm viếng các thành viên qua đời, thể hiện tình cảm dòng họ vui buồn có nhau, gắn bó trong tình cảm xóm làng.

          Công tác khuyến học khuyến tài được các chi họ duy trì thường xuyên và đóng góp vào quỹ ngày càng tăng. Trong năm đã tổ chức động viên khen thưởng 90 cháu đạt học sinh giỏi, 12 cháu đỗ vào các trường đại học. Trong đó có 11 cháu đạt học sinh giỏi cấp huyện, thị xã; có 4 cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Công tác khuyến học khuyến tài đã động viên các cháu tích cực, thi đua học tập, rèn luyện trờ thành con ngoan trò giỏi trong các gia đình Họ Tô.

          Dòng họ kết hợp với chính quyền địa phương và Ban Hội tự đình làng Thuần Lương (xã Hùng Thắng, huyện Bình Giang) thường xuyên trao đổi thông tin, sẵn sàng phối hợp, tham gia với khả năng của mình theo sự phân công của Hội đồng Họ Tô Việt Nam trong tham gia Lễ hội, xây dựng đình to đẹp.

          Hội nghị biểu dương ông Tô Khanh ở Hiệp Thượng (phường Hiệp Sơn, Kinh Môn) ủng hộ 5 triệu đồng; ông Tô Phúc ở Bắc Ninh ùng hộ 500.000 đồng vào quỹ họ.

          Với quyết tâm xây dựng dòng họ “Đoàn kết Tự cường Nghĩa tình Phát triển” trong năm đã xuất hiện nhiều chi họ hoạt động hiệu quả như: Lưu Hạ, Hiệp Thượng,  Dương Nham (thị xã Kinh Môn), Chín Hạ, Bắc An (thành phố Chí Linh), Lũng Quý (huyện Ninh Giang), Thượng Đỗ, Thượng Vũ (huyện Kim Thành). Cá nhân có các ông bà trong Thường trực Hội đồng Họ Tô tỉnh Hải Dương đã không ngại tuổi cao, sức yếu, khó khăn về kinh tế vẫn cố gắng vì cái tâm với dòng họ.

          Tồn tại: Công tác tuyên truyền còn yếu dẫn đến việc tập trung hoạt động cho chi họ trong tỉnh chưa đạt yêu cầu. Vận động tài trợ cho quỹ hội còn hạn chế.

          Phát biểu tại Hội nghị, ông Tô Thặm, Phó chủ tịch Hội đồng Họ Tô Việt Nam đã nêu bật dòng Họ Tô Việt Nam là một trong những dòng họ ra đời sớm nhất, có Thủy tổ là thần Tô Lịch và đã hoàn thành 3 công trình lớn đó là: Chắp nối dòng họ, hướng về cội nguồn được 456 chi họ trong cả nước, ra tập sách “Họ Tô Việt Nam” dày 1200 trang. Sách “Kỷ niệm 20 năm chắp nối dòng họ” dày 350 trang. Sách “10 năm suy tôn thần Tô Lịch là Thủy tổ Họ Tô Việt Nam” dày 265 trang.

          Đóng góp xây dựng quỹ họ cần bám sát vào 2 yếu tố: Một là đóng góp theo nghĩa vụ của mỗi nhà, mỗi người, hoặc có bao nhiều góp từng đó. Hai là kêu gọi đóng góp làm từ thiện.

          Buổi họp thường niên đã thành công tốt đẹp.

          Một số tiết mục văn nghệ;

     

 

 

                   

 

          Tô Kiều Thẩm