Hội đồng Họ Tô Việt Nam về dự lễ Cầu siêu, tri ân, tưởng nhớ các Liệt sỹ , các Bà Mẹ VNHA của Tô tộc Ngũ Chi Phương xã Đông hoàng Đông Hưng Thái Bình

Kính thưa các vị đại diện Lãnh đạo Đảng, Chính quyền, đoàn thể xã Đông Hoàng, Đông Hưng, các vị trong Ban liên lạc Tô Tộc Ngũ Chi Phương; Kính thưa Thiếu tướng Tô Đa Mạn cùng các cụ cao niên, Thưa toàn thể bà con cô bác có mặt trong buổi lễ!

Hôm nay, ngày 21/7/2024, nhằm ngày Bính Tuất, tháng Tân Mùi, năm Giáp Thìn, chúng ta có mặt tại Từ Đường Ngũ Chi Phương, thôn Thái Hòa 2, xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, để tổ chức Lễ Cầu siêu tri ân, tưởng nhớ các Liệt sĩ, Bà mẹ VNAH nhân kỷ niệm 70 năm ngày hy sinh của Liệt sỹ Tô văn Niêm, liệt sỹ Tô Hồng Lạc. Đây là một sự kiện văn hóa trọng đại không chỉ đối với Chi họ Tô Ngũ Chi Phương mà còn có ý nghĩa đối với dòng họ Tô cũng như với mọi người Việt Nam nói chung vì đây chính là thể hiện sự biết ơn của hậu thế đối với sự hy sinh xương máu của các bậc tiền bối, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Đây là dịp để chúng ta cùng với thế hệ trẻ dành thời gian thích đáng và mở rộng tấm lòng hướng về cội nguồn, để tri ân và tưởng nhớ những người đã dành cả cuộc đời hy sinh cho sự trường tồn của đất nước, cho sự phồn vinh của dân tộc. Đây cũng chính là quá trình đúc kết, lưu giữ và truyền bá những giá trị của cha ông, tạo nên những nét văn hóa đặc thù của dòng họ. Cuộc sống đang hối hả và có nghịch lý “khi cố gắng hướng tới sự sung túc thì khá nhiều yếu tố làm cho người ta dễ quên đi quá khứ”. Điều đó buộc chúng ta phải có cách để nhắc nhở bản thân cũng như mọi người về ý nghĩa của cuộc sống tốt đẹp hôm nay đã được đâm chồi nảy lộc từ những hy sinh to lớn từ quá khứ hàng chục, hàng trăm năm trước. Trên góc độ này, HĐHTVN đánh giá cao việc tổ chức Lễ Cầu siêu tri ân tưởng nhớ các Liệt sỹ, Bà mẹ VNAH đây là cách để đúc kết và nhắc nhở truyền thống, cũng mong sẽ được phát huy hơn nữa.

Đoàn đại biểu Họ Tô Việt Nam do ông Tô Xuân Dân Chủ tịch Hội đồng họ Tô Việt Nam dự lễ                                                                                                                                                                                                            

 Kính thưa Quý vị! Cuộc sống nhân loại như một dòng chảy liên tục. Mỗi người sinh ra, trưởng thành, già nua rồi phải mất đi. Trong quan hệ cá nhân, người già là tương lai của người trẻ, vì ai cũng tất yếu phải già; song trong quan hệ dòng tộc, rộng hơn là dân tộc thì thế hệ trẻ mới là tương lai của mỗi dòng họ, của dân tộc và đất nước. Văn hóa chính là cái còn lại khi mọi cái đã mất. Cho nên việc giữ gìn những điều thiêng liêng và tốt đẹp nhất của dòng họ, góp phần xây dựng nên truyền thống quý báu, tức giá trị cốt lõi của dòng họ, cũng chính là giá trị tốt đẹp của dân tộc và từ đó bồi đắp và lưu truyền  mãi mãi cho thế hệ mai sau.

Đại hội lần thứ V Hội đồng Họ Tô Việt Nam đưa ra tiêu chí: “Đoàn kết - Tự cường - Nghĩa tình - Phát triểnnhằm tiếp tụcxây dựngHọ Tô Việt Nam thành một cộng đồng vững mạnh, góp phần xây dựng nước Việt Nam hùng cường. Nhiệm vụ đặt ra là, chúng ta cần tìm hiểu những phẩm chất quý báu của các bậc tiền bối trong lịch sử. Vớinhững tư liệu ít ỏi, hậu duệ chúng ta có quyền nghĩ đến hình tượng Đức Thủy tổ Tô Lịch là Nhà văn hóa uyên thâmthời bấy giờ, người hiểu rõ thiên văn, thông tường địa lý. Đức Thủy tổ đã từng tu luyện hết sức thâm hậu, vì chỉ có như thế thì sau này Ngài mới có thể vận dụng thần thông để giúp Vua cứu nước. Sự nghiệp của Đức Cao tổ Tô Hiến Thành đã đúc kết nhiều giá trị cốt lõi, trước hết là các giá trị “Trung quân ái quốc”, “Thanh liêm”, “Chính trực”, “Giản dị". Trong lịch sử hiện đại, Nhà Cách mạng Tô Hiệu có những giá trị đặc trưng. Trong cuốn “TÔ HIỆU - TIỂU SỬ” (do Thường Trực Bộ chính trị chỉ đạo) viết: “32 tuổi đời,18 năm quyết dấn thân và hy sinh vì Độc lập của dân tộc, vì Tự do và Hạnh phúc của nhân dân, cuộc đời và sự nghiệp Tô Hiệu là một tấm gương sáng của một chiến sĩ tiên phong, người cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo tài năng của Đảng ta” và khẳng định “Tinh thần Tô Hiệulà một nguồn động lực góp phần đưa tới thành công của Cách mạng Tháng Tám”. Với cách nhìn hôm nay, “Tinh thần Tô Hiệu” thể hiện ở các giá trị  “tiên phong, bản lĩnh, kiên trung, trí tuệ, nhân ái, giản dị, hiệu quả. Những giá trị nêu trên được phát huy và thể hiện ở nhiều chiến sỹ cách mạng, đó cũng là giá trị làm nên sự hy sinh của Liệt sỹ Tô văn Niêm, liệt sỹ Tô Hồng Lạcvà biết bao tấm gương Liệt sỹ  khác. Hậu thế chúng ta noi gương các bậc tiền bối, tiếp tục gìn giữ và phát huy. Trong dòng chảy của lịch sử của đất nước, người Họ Tô trên mọi lĩnh vực đều làm rạng danh dòng họ và đã có đóng góp công sức rất lớn cho công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc....

Kính thưa Quý vị!Được thành lập năm 1998, qua gần 5 nhiệm kỳ, Hội đồng HỌ TÔ VIỆT NAM là nơi tập hợp toàn thể bà con trong dòng họ, để hướng về cội nguồn, để tiếp thu, giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của cha ông trong công cuộc dựng nước và giữ nước. Thực tế hiện nay, đang diễn ra cuộc đấu tranh giữa cái tiến bộ và cái lạc hậu, giữa cái thiện và cái ác, giữa lối sống trung thực với thực dụng, ích kỷ,...Vì vậy, phải “gạn đục khơi trong”, tăng cường giáo dục đạo đức trong toàn xã hội, nhất là đối với giớitrẻ,góp phần thức tỉnh lương tâm, sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với tự nhiên, sẽ góp phần tạo ra một cơ chế phòng ngừa các giá trị phản văn hoá.Trên địa hạt này, giáo dục gia đình và từ phía chi họ/dòng họ có vai trò tích cực. Sự phối hợp nhiều bên, sự  lắng nghe thống nhất và có sự quan tâm liên tục của các bậc cao niên sẽ giúp tạo thêm sức mạnh chống lại cái xấu, nuôi dưỡng và phát huy cái tốt.Bởi vậy, công tác giáo dục đạo đức lối sống, thấm nhuần các giá trị truyền thống của dân tộc cũng như các giá trị phổ quát của nhân loại, thông qua các tổ chức của xã hội, nhà  trường và gia đình trong đó vai trò của chi họ/dòng họ sẽ tìm được chỗ đứng  của  mình.

Kính thưa Quý vị ! Sự phân tích ở trên cho thấy, Lễ Cầu siêu tri ân, tưởng nhớ các Liệt sĩ, Bà mẹ VNAH hôm nay là sự kết nối giữa hiện tại và quá khứ, là dịp để đúc kết  giá trị văn hóa dòng họ Tô thành những điều thiêng liêng và nằm mãi trong mỗi con tim chúng ta.

Cuối cùng  xin kính chúc Lãnh đạo Đảng, CQ đoàn thể xã Đông Hoàng, Đông Hưng, các vị trong Ban Liên lạc Tô Tộc Ngũ Chi Phương, các cụ cao niên, cùng toàn thể bà con cô bác  luôn mạnh khỏe, an khang và thịnh vượng!    

Xin trân trọng cảm ơn!

 

Giáo sư Tiến sỹ Tô Xuân Dân