HỌ TÔ BÁ THÔN LỤC ĐỘ, THỊ TRẤN CÁT HẢI, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG


         Lễ hội đầu Xuân tại thị trấn Cát Hải (Ảnh TL)

          Cụ Tổ của Họ Tô Bá thôn Lục Độ, thị trấn Cát Hải không rõ tên là gì, từ đâu về Cát Hải và về khi nào. Chỉ biết rằng, tính từ cụ Tổ đến thế hệ con cháu mới sinh đã được 9 đời (khoảng hơn 250 năm).

          Theo các cụ trong dòng họ kể lại, thì chữ đệm Bá có từ xa xưa. Từ đó có thể phán đoán cụ Tổ của dòng họ có khả năng đến từ Họ Tô Bá thôn Tam Đồng, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

          Hiện nay chi họ có khoảng 12 hộ với hơn 50 nhân khẩu. Trong đó ở nội thành Hải Phóng có 2 hộ, ở thành phố Hồ Chí Minh có 4 hộ, số còn lại ở thị trấn Cát Hải là 6 hộ của 2 gia đình.

          Nghề nghiệp chính của bà con trong dòng họ ở Cát Hải là dịch vụ thương mại, có gia đình có là mổ gia súc, xưởng chế nước mắm. Đời sống khá, không có hộ nghèo.

          Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có 3 người tham gia lực lượng vũ trang, trong đó có 1 người là thương binh.

          Chi họ có một số con cháu tốt nghiệp đại học, nhưng chưa thống kê được số lượng cụ thể.

          Tộc trưởng của Họ Tô Bá là cụ Tô Bá Cống (tức Tô Hoàng Kiên nguyên Trưởng ban liên lạc Họ Tô nội thành Hải Phòng), đời 6, nay 80 tuổi và định cư tại nội thành Hải Phòng. Còn người đảm đương vai trò Tộc trưởng ở thôn Lục Độ, thị trấn Cát Hải là ông Tô Bá Bình, đời 7, nay 61 tuổi.

          Chi họ vẫn còn mộ Tổ ở Cát Hải, nhưng chưa xây dựng được từ đường và không xác định được ngày giỗ Tổ, vì không có đủ thông tin.

          Tô Bá Long (Đời 7)