Chi họ Tô thôn Chín Hạ, xã Bắc An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương


Đoàn Thanh niên xã Bắc An ra quân "Ngày thứ bảy tình nguyện; Ngày chủ nhật xanh" chào mừng bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp (Ảnh TL)

        Thủy tổ của chi họ là cụ Tô Đức Hinh, Tổ bà không rõ tên gì. Các cụ từ đâu đến thôn Chín Hạ, xã Bắc An hiện nay con cháu chưa xác định được, một phần gia phả không ghi, phần nữa do chiến tranh kéo dài chưa có điều kiện tìm hiểu. Gia phả chỉ ghi Thủy tổ đến đất này vào thế kỷ 18 (khoảng 300 năm). Chi họ có 2 cành, truyền kế 10 đời với 65 hộ và 330 nhân khẩu. (Vì Họ Tô thôn Chín Hạ là dân tộc Sán Dìu, nên Thủy tổ có thể từ Quảng Ninh về)

          Kỵ nhật Thủy tổ ông 17 tháng Sáu âm lịch

          Nghề nghiệp chính từ trước đến nay làm ruộng, đời sống tạm ổn, còn 5 hộ nghèo.

          Trong các cuộc kháng chiến, con em Họ Tô thôn Chín Hạ, xã Bắc An tích cực tham gia; có 18 người nhập ngũ vào lực lượng vũ trang. Ngày nay con em chi Họ Tô Chín Hạ, xã Bắc An đang ra sức học tập, lập thân, lập nghiệp có 10 cháu tốt nghiệp đại học đang làm việc trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp.

          Họ tộc đã có gia phả sẽ bổ sung hoàn chỉnh để con cháu mai sau biết rõ gốc tích ngọn nguồn, thứ bậc mà xưng hô cho phải đạo.

          Họ chưa có điều kiện xây lăng mộ Tổ, nhà thờ. Song hàng năm cứ đến ngày kỵ tổ 17 tháng Sáu âm lịch, con cháu đều tập trung đông đủ, về nhà Trưởng tộc cúng cụ và bàn việc họ.

           Tô Văn Tư