Chi họ Tô thôn Danh Thượng, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang


       Đại hội đại biểu Hội Nông dân xã Danh Thắng nhiệm kỳ 2023 - 2028

          Chi Họ Tô thôn Danh Thượng (xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) là một chi họ nhỏ, kể cả về số hộ và số nhân khẩu. Do gia phả không còn nên không xác định được dòng họ từ đâu di cư đến đây lập nghiệp. Con cháu ngày nay chỉ biết Thủy tổ là ngài Tô Văn Hoạt, Tổ bà là Nguyễn Thị Sy.

          Thời gian Thủy tổ về đất Danh Thượng khoảng năm 1853, cách nay 160 năm truyền kế được 8 đời. Chi họ có 6 cành, gồm 55 hộ với 230 nhân khẩu. Trong đó 6 hộ với 20 nhân khẩu đang lập nghiệp và sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, 2 hộ với 9 nhân khẩu tại Đồng Nai, 2 hộ với 8 nhân khẩu tại Vũng Tàu, 3 hộ với 12 nhân khẩu tại Phan Rang. Tại Cộng hòa Séc 2 hộ với 8 nhân khẩu.

          Nghề nghiệp chính của chi họ từ trước tới nay là nông nghiệp. Một số làm kinh doanh, công chức nhà nước, con em ở tỉnh ngoài và Cộng hòa Séc chủ yếu là công nhân viên chức và buôn bán. Đời sống của bà con trong họ khá giả, không có hộ nghèo.

          Con em trong chi Họ Tô ở thôn Danh Thượng có truyền thống cách mạng, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có nhiều người tham gia lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung phong;  có 2 liệt sĩ, 3 thương binh cống hiến xương máu cho Tổ quốc.

          Ngày nay nối tiếp cha anh, con em dòng họ đang nỗ lực học tập công tác, có 9 cháu có bằng đại học, đang làm việc trong các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp. Chi họ viết xong gia phả mới, xây cất mộ Tổ trong khuôn viên nghĩa trang của họ từ năm 2001. Cũng từ năm 2001 chi họ thành lập Hội đồng gia tộc gồm 6 thành viên của 6 cành, đồng thời thành lập Hội khuyến học, khuyến tài.

          Hàng năm cứ đến ngày kỵ Tổ ông Tô Văn Hoạt (mồng 2 tháng Giêng âm lịch)  và kỵ Tổ bà Nguyễn Thị Sy (12 tháng Hai âm lịch) con cháu các nơi đều về tại nhà Trưởng tộc Tô Trọng Bất bái vọng Tiên tổ, họp mặt bàn việc họ. Ngày mồng 1, mồng 2, mồng 3 tết Nguyên Đán, Hội đồng gia tộc đi thăm và chúc tết các gia đình, mừng thọ các cụ cao niên. Tối ngày 2 tháng 9 dương lịch, Hội khuyến học, khuyến tài tổ chức phát phần thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, để động viên các cháu bước vào năm học mới.

           Tô Trọng Bất (Trưởng tộc)