Ra mắt mô hình điểm và tập huấn kỹ năng vận hành “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”


                                 Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk Tô Thị Tâm phát biểu tại buổi lễ.

          Ngày 01/03/2023, Hội Liên hiệp Phu nữ (LHPN) tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở buôn Ea Păl, xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Đây là một trong những mô hình điểm trong khuôn khổ Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” do Hội LHPN tỉnh chỉ đạo, thành lập.

          Mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” là một tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực ở cộng đồng, đáp ứng nhu cầu của người dân và hội viên phụ nữ. Mô hình do Ủy ban nhân dân (UBND) xã thành lập, quản lý, gồm các thành viên là những cá nhân có uy tín cao trong cộng đồng như Trưởng công an, Hội phụ nữ, cán bộ tư pháp, văn hóa, các trưởng thôn, buôn...

          Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk Tô Thị Tâm cho biết, trong những năm qua, nhằm giảm thiểu tác hại của bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới ngay từ cộng đồng, thông qua việc cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho nạn nhân bị bạo lực bao gồm: tạm lánh, chăm sóc y tế, tư vấn pháp luật cơ bản… đã được các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh chú trọng quan tâm triển khai, cụ thể đã xây dựng được 84 mô hình “Địa chỉ tin cậy”. Đây là mô hình hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng; mục đích hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình về nơi tạm lánh nhằm tránh rủi ro về sức khỏe, tính mạng, giảm thiểu được hậu quả của bạo lực gia đình, đồng thời cũng là nơi chia sẻ những bất hòa, gửi gắm những tâm tư, vướng mắc của các chị em hội viên phụ nữ.

                                 Ban Chủ nhiệm mô hình ra mắt, nhận nhiệm vụ.

          Nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả của mô hình, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo lực gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, hòa thuận, nhiều chị em đã vững tâm lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực gia đình.

          Ngay sau Lễ ra mắt, 100 cán bộ, hội viên, phụ nữ, thành viên “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” đã được Hội LHPN tỉnh tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng vận hành địa chỉ tin cậy cộng đồng; kỹ năng phát hiện, lên tiếng, hỗ trợ nạn nhân bạo lực; kỹ năng tư vấn, hòa giải bạo lực gia đình…

          Đây là một trong những nội dung hoạt động trọng tâm của Hội LHPN tỉnh thực hiện Dự án thành phần số 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trong chương trình mục tiêu quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi” giai đoạn I: 2021 - 2025.                                                                 

          Võ Ngọc (daklak.gov.vn)