Cô giáo Tô Thị Thi - một tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh


       Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương của một vĩ nhân, một lãnh tụ thiên tài, một chiến sĩcách mạng vĩ đại, chân chính và cũng là một tấm gương đạo đức của một người bình thường với việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Cho nên mỗi người dân Việt Nam ai cũng có thể học theo, làm theo để trở thành người cán bộ, người đảng viên gương mẫu, người công dân tốt trong xã hội.

       Qua thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã có nhiều tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách của Người, những hành động và việc làm của nhiều cán bộ giáo viên rất đáng được trân trọng và nêu gương. Một trong những tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Chi bộ trường Tiểu học Thị Trấn Tiền Hải (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) là đồng chí Tô Thị Thi. Học tập phong cách quần chúng, dân chủ của Bác trong cuộc sống cũng như trong công việc, đồng chí luôn tận tụy, hết lòng.Không ngại khó khăn gian khổ, sống tiết kiệm, giản dị, không xa hoa lãng phí. Đối với công việc dù ở cương vị nào: Chi ủy viên hay một giáo viên, đồng chí cũng luôn guơng mẫu đi đầu làm việc một cách chu đáo, cẩn thận. Là một giáo viên cốt cán môn Tiếng Việt, đồng chí luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, không độc đoán áp đặt chủ quan. Cách làm việc của đồng chí nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cao, được Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên trong trường, tổ 4+5 tin tưởng, yêu quý. Đồng chí không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt kết quả cao trong công việc mà trong quan hệ với đồng nghiệp, đồng chí rất thân thiện, cởi mở, luôn quan tâm, tận tình giúp đỡ chị em trong nhà trường. Đồng chí suy nghĩ rất chu đáo hết lòng vì đồng nghiệp. Không chỉ vậy khi có giáo viên nào trong tổ bị ốm hay gia đình có việc thì đồng chí sẵn sàng đi dạy thay hoặc làm thay việc cho giáo viên đó. Với những giáo viên trẻ mới ra trường còn nhiều bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy hay những giáo viên còn yếu về chuyên môn... Đồng chí sẵn sàng tận tình chỉ bảo hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ. Đồng chí thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù công việc của đồng chí rất bận rộn nhưng nhà trường có công việc hay đồng nghiệp có người thân ốm đau, có việc hiếu hỉ... Đồng chí đều thăm hỏi, động viên chia sẻ và an ủi kịp thời. Với cương vị là giáo viên cốt cán của  Phòng Giáo dục, đồng chí tận tình đi dự giờ rút kinh nghiệm và đưa ra cách giải quyết tình huống rất hay, giúp ích cho các giáo viên trong tổ cũng như trong trường, cũng như trường bạn rất nhiều. Đồng nghiệp luôn gần gũi, yêu quý và kính trọng đồng chí. Với tôi và bạn bè đồng nghiệp đồng chí là Nhà giáo yêu tú. Trong các phong trào của nhà trường đồng chí không nề hà, từ chối bất cứ việc gì, việc nào đồng chí cũng luôn hoàn thành tốt. Thời gian đồng chí giữ trọng trách Ban chi ủy đồng chí luôn xây dựng một tập thể đoàn kết.

      Trong công tác giảng dạy đồng chí có trình độ chuyên môn vững vàng, ý thức trách nhiệm cao. Những giờ dạy của đồng chí đã thực sự cuốn hút và tạo ra được không khí sôi nổi hứng thú học tập cho học sinh. Tôi đã được nghe rất nhiều lời khen của phụ huynh học sinh những thế hệ trước và cả thế hệ học sinh hiện tại rất yêu quý đồng chí. Không phải chỉ vì đồng chí dạy hay, chuyên môn tốt mà hơn hết là ở tấm lòng, sự tận tâm của đồng chí dành cho học sinh. Đồng chí luôn động viên khuyến khích và giúp đỡ đến mọi đối tượng học sinh trong lớp và những học sinh khuyết tật... Chính sự gần gũi, quan tâm của đồng chí đã làm cho học sinh tiến bộ hơn rất nhiều. Ở đồng chí, với tấm lòng yêu nghề tất cả vì học sinh thân yêu, đồng chí luôn gần gũi, thương yêu, quan tâm, giúp đỡ và chỉ bảo các học sinh những kĩ năng cần thiết như tự phục vụ, chào hỏi, chia sẻ, lắng nghe và hiểu cho bạn.

       Trong công tác chủ nhiệm lớp, đồng chí luôn đưa ra kế hoạch cụ thể trong mọi hoạt động lên lớp, đồng chí bao giờ cũng đi đầu trong mọi phong trào. Đồng chí luôn lắng nghe và đáp ứng những mong muốn của học sinh (Lớp đồng chí luôn có hòm thư: những điều con muốn nói), thẳng thắn chỉ ra điều sai trái và hướng dẫn các học sinh khắc phục những nhược điểm của mình. Bằng tấm lòng, tình cảm chân thành của mình đồng chí đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng các học sinh bao qua bao thế hệ. (Minh chứng là lớp học trò những ngày lễ luôn về quây quần bên đồng chí mà bản thân tôi luôn ước ao). Đó là niềm hạnh phúc to lớn của người giáo viên khi được học trò dành cho những tình cảm tri ân. Để đạt được điều đó không phải là dễ, nó đòi hỏi hội tụ ở người giáo viên nhiều phẩm chất. Đúng là một giáo viên có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh, có kĩ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy rung động tinh tế nhất của trái tim con người. Đó là thành công đồng chí đã làm được.

          Đồng chí luôn gương mẫu đi đầu với phương châm “Đảng viên đi trước làng nước theo sau”. Những việc làm của đồng chí thể hiện sự tận tụy với công việc, sự thân thiện, gần gũi, tình yêu thương, sự quan tâm sâu sắc, trách nhiệm đối với học sinh và đồng nghiệp của mình. Đây chính là phong cách quần chúng, dân chủ và nêu gương mà đồng chí đã học được từ tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
          Là một giáo viên gương mẫu, luôn ý thức và đi đầu thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học – sáng tạo”. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí là tấm gương để đồng nghiệp học tập, học sinh noi theo. Khi giao tiếp với đồng chí, tôi cảm nhận được sự gần gũi, giản dị, chứng kiến cách đồng chí giao tiếp ứng xử với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy cái “Tình” của đồng chí dành cho mọi người rất chân thành và thân thiện. Đó là cái “Tâm” của đồng chí với nghề, với trò và đồng nghiệp. Đồng chí là thế, luôn là thế, vẫn cái tâm trong sáng, tận tụy với nghề không thể khác được.

           Đồng chí Tô Thị Thi  tham gia rất nhiều hội thi của trường, của ngành và đạt kết quả cao. Rất nhiều năm liền đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Sự năng động và sáng tạo của đồng chí tỏa sáng như sáng kiến kinh nghiệm tham gia ngày hội “Sáng tạo toàn quốc” được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Bằng khen.  Hai lần Bộ Giáo Dục và Đào Tạo tặng Bằng khen giáo viên đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và  học. Đồng chí Tô Thị Thi được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen.  Đây là phần thưởng vô cùng ý nghĩa với sự nghiệp “Trồng người” của đồng chí và là niềm tự hào là “Nhà giáo Việt Nam”. Có lẽ hơn 30 năm trong sự nghiệp đồng chí luôn đứng ở vị trí số 1 của ngành giáo dục huyện nhà.
Trong gia đình đồng chí là con dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ đảm đang. Người bà giàu tình thương yêu với cháu. Công việc bận rộn là thế, nhưng đồng chí luôn khéo léo sắp xếp dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, chăm sóc chồng con chu đáo. Đồng chí sẽ mãi xứng đáng với danh hiệu người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Nhà giáo năng động - sáng tạo”và thực sự là tấm gương điển hình, tiêu biểu trong vận dụng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của trường Tiểu học Thị Trấn Tiền Hải.

Đồng chí  Tô Thị Thi chia sẻ kinh nghiệp với đồng nghiệp

Đồng chí Tô Thị Thi luôn miệt mài chấm bài sửa lỗi cho học trò

Đồng chí Tô Thị Thi luôn đi đầu trong các phong trào thi đua

Những hình ảnh đồng chíTô Thị Thi tham gia cùng học trò

Lớp lớp cũ học trò về bên đồng chí Tô Thị Thi

                               Hoàng Thị Thanh Hoa (Tiền Hải, Thái Bình)