Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng tham gia thảo luận kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023


                    Bà Tô Ái Vang - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phát biểu tại hội trường

          Sáng ngày 27/10/2022, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV tiếp tục diễn ra tại Nhà Quốc hội, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành Phiên họp.

         Trong buổi thảo luận tại hội trường sáng nay về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; đại biểu Tô Ái Vang - Đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tán thành và đánh giá cao kết quả tích cực trong thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022 của Chính phủ và Báo cáo của cơ quan thẩm tra.

          Quan tâm về thực trạng biến đổi khí hậu hiện nay, đại biểu Tô Ái Vang cho rằng, hiện nước ta có nhiều địa phương đang đối mặt với tình hình lũ lụt lớn và lũ kết hợp với triều cường là vấn đề hết sức phức tạp.

          Bên cạnh các giải pháp mang tính vĩ mô, đại biểu Tô Ái Vang đề nghị Chính phủ khẩn trương rà soát, hoàn thiện và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống thiên tai. Đồng thời sớm kiện toàn Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp theo dự thảo Luật Phòng thủ dân sự, tăng cường chỉ đạo công tác rà soát, cập nhật kịch bản, phương án ứng phó với thiên tai; tăng cường chuyển đổi số, hỗ trợ đầu tư việc ứng dụng công nghệ cho các địa phương còn khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là ở bốn vùng lũ lụt trong công tác nắm tình hình, làm tốt công tác dự báo và chỉ đạo trực tuyến để kịp thời ứng phó với thiên tai. Bên cạnh đó, tiếp tục thành lập và triển khai hoạt động Quỹ phòng, chống thiên tai theo Nghị định 78 của Chính phủ. Kịp thời nhân rộng các mô hình hiệu quả về công tác phòng, chống thiên tai để các địa phương nghiên cứu, ứng dụng và hỗ trợ nhau trong điều kiện có thể.

          Băn khoăn vì sao kinh tế phục hồi trong cộng đồng doanh nghiệp vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, đại biểu Tô Ái Vang cho rằng, bên cạnh các giải pháp mà doanh nghiệp cần phải tập trung đó là xác định cơ cấu vốn tối ưu, đa dạng hóa các hình thức huy động vốn, huy động vốn qua thị trường chứng khoán và nâng cao chất lượng quản trị doanh nghiệp, đại biểu bổ sung thêm các ý kiến kiến nghị Chính phủ như sau:

          Một, rà soát và xây dựng các giải pháp nhằm tác động mạnh mẽ hơn để giúp các doanh nghiệp đủ sức vực dậy trong sản xuất kinh doanh, thể hiện quan điểm, cơ chế rõ ràng, thiết thực đối với những chính sách đã ban hành nhưng thời gian qua triển khai còn nhiều vướng mắc, bất cập.

          Hai, hỗ trợ phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ kinh doanh bằng cách: tiếp tục thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế và gia hạn thuế, phí, lệ phí; các chính sách cơ cấu lại nợ, điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp…

          Ba, để khắc phục tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, Chính phủ chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành nghiên cứu tính toán lại giá cơ bản cho phù hợp với thực tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối doanh nghiệp bán lẻ và người dân. Đối với các công ty là thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu, trước mắt cần tăng sản lượng phân bổ cho thị trường để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ đến cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

          Ngoài ra, đại biểu Tô Ái Vang cũng đề nghị cần minh bạch trong triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

                       P.T.Hải (Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Sóc Trăng)