CHI HỌ TÔ THÔN TRUNG LĂNG, KHU 3, THỊ TRẤN TIÊN LÃNG, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG


                Một góc thị trấn Tiên Lãng ngày nay (Ảnh TL)

          Thủy tổ của chi Họ Tô thôn Trung Lăng là cụ Tô Vinh Thường, Tổ tỷ là Nguyễn Thị Mỹ.

          Cụ Tô Vinh Thường là con độc nhất của cụ ông tên là Tô Chí Thiện và cụ bà Vương Thị, ở tại Liêm Châu, Hợp Phố, Quảng Đông, Trung Quốc.

          Do chiến tranh Trung – Nhật xảy ra, gia đình ly tán. Cụ Thường chạy loạn sang Việt Nam, tìm gặp cậu em của mẹ là ông Vương Văn Nhân, còn có tên gọi là cụ Lang Ngãi để nhờ cậy. Cụ Ngãi là người Việt gốc Hoa di cư sang Việt Nam đã lâu, lấy vợ người Việt Nam. Cụ Tô Vinh Thường học nghề thuốc Đông y của cụ Lang Ngãi và định cư hành nghề Đông y tại thôn Trung Lăng, xã Minh Đúc, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, từ năm 1942 cho đến khi qua đời vào ngày 30 tháng 12 năm 1981 (tức ngày 5 tháng Chạp âm lịch năm Tân Dậu). Nhân dân trong vùng đều quý mến cụ và gọi cụ lang “Á Cố”, cụ làng “Khách”.

          Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn và địa lý xa xôi không về lại được quê hương Trung Quốc, ông đã lấy vợ người Việt Nam là bà Nguyễn Thị Mỹ (sinh năm 1928), người thôn Lâm Cao, xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng. Hiện nay cụ còn sống tại thôn Trung Lăng, xã Minh Đức, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

          Cụ Thường sinh được 7 người con (4 trai, 3 gái), là các ông bà: Tô Thị Lũy, Tô Vinh Sáng, Tô Hồng Dưỡng, Tô Hồng Kim,  Tô Thị Mùi, Tô Thị Mai và Tô Hồng Hữu.

          Bốn người con trai của cụ Thường đã hình thành nên 4 nhánh của chi họ Tô thôn Trung Lăng.

          Từ Thủy tổ Tô Vinh Thường đến thế hệ mới sinh, chi họ đã phát triển đến đời thứ tư, với 8 hộ, và 32 nhân khẩu. Ông Tô Vinh Sáng (sinh năm 1953) là Trưởng chi họ.

          Trong chi họ Tô thôn Trung Lăng có gia đình bà Tô Thị Lũy, ông Tô Hồng Dưỡng tách ra định cư tại thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

          Chi họ chưa xây được nhà thờ. Mộ cụ Thủy tổ còn xây khiêm tốn.

          Tuy đời sống chưa phải là khá lắm, nhưng con cháu của cho họ chịu khó học hành, chăm chỉ lao động. Hiện có 7 người tốt nghiệp đại học.

          Nghề nghiệp chính của Họ Tô thôn Trung Lăng, từ cụ Thủy tổ Tô Vinh Thường đến các con là nghề Đông y. Hiện nay 4 người con trai của cụ Thường đều  là hội viên Hội Đông y Việt Nam.

          Tô Vinh Sáng (Đời 2)