HỌ TÔ LÀNG THỌ NỘI (Làng Vân), XÃ ĐẶNG LỄ, HUYÊN ÂN THI, TỈNH HƯNG YÊN


                     Chùa Liên hoa xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi (Ảnh TL)

Theo gia phả còn lại, kết hợp với lời kể của các cụ cao niên, vào cuối thế kỷ thứ 16, đầu thế kỷ 17, hai vợ chồng cụ Tô Đình Trực (cụ bà không nhớ tên là gì) về khai phá đất hoang và dựng lên làng Vân, nay là làng Thọ Hội, xã Đặng Lễ, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên. Điều này được khẳng định trong cuốn Lịch sử Đảng bộ xã Đặng Lễ (trang 6, dòng 12 từ trên xuống).

Tính từ cụ Tổ Tô Đình Trực đến các thế hệ mới sinh, chi Họ Tô làng Thọ Hội đã truyền kế được 9 đời và chia làm 4 phân chi nhỏ:

Một chi đi lập nghiệp ở Đáp Cầu (tỉnh Bắc Ninh), sau năm 1954 chuyển vào Sài Gòn, đến nay vẫn chưa chắp nối được.

Một chi đi Pháp, sau chuyển sang Mỹ, đến nay cũng chưa chắp nối được.

Hai chi ở lại quê (làng Thọ Hội), sau đó một trong hai chi tách ra 2 cành. Một cành sinh sống tại Hà Nội, một cành ở lại làng Thọ Hội, xã Đặng Lễ. Sau đó cành ở quê này lại tách thành 2 nhánh; một nhánh đi xây dựng kinh tế tại tỉnh Lào Cai; một nhánh ở lại quê. Nhánh ở lại quê lại tách tiếp; 3 ông đi công tác và định cư tại Thành phố Thái Nguyên. Hiện nay thực tế ở quê làng Thọ Hội chỉ có 5 hộ với 31 nhân khẩu.

Đến thời điểm này, Họ tô làng Thọ Hội có 36 hộ với 152 nhân khẩu. Trong đó, tại Hà Nội có 48 nhân khẩu, tại Yên Bái có 61 nhân khẩu và Thái Nguyên có 12 nhân khẩu.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ biên giới, con cháu Họ Tô luôn đoàn kết với dòng họ, với dân làng, vừa xây dựng quê hương giàu đẹp, vừa hăng hái lên đường nhập ngũ giết giặc lập công; có 3 gia đình có 4 con đi bộ đội, 1 gia đình có 6 con đi bộ đội. Tất cả đều hoàn thành nhiệm vụ, chuyển ngành hoặc về quê công tác. Trong số 32 con em Họ Tô làng Thọ Hội đi bộ đội và tham gia cách mạng qua các thời kỳ, có 2 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1 liệt sĩ là ông Tô Văn Dũng, 3 người là sĩ quan quân đội.

Chi Họ Tô làng Thọ Hội nay có 18 đảng viên, trong đó có 4 người 50 năm tuổi Đảng, 2 người 60 tuổi Đảng, 1 người là Bí thư Đảng ủy, 3 người là trưởng, phó trong các công ty và nhiều người tham gia các đoàn thể địa phương.

Đến năm 1996, chi Họ Tô làng Thọ Hội đã xây dựng được ngôi mộ Tổ rộng 36m2 trên gò đất cao. Cũng từ năm 1996, chi họ tổ chức gặp mặt tập trung tại quê nhà, để dâng hương cụ Tổ củng dòng họ vào ngày 27 tháng Ba âm lịch hằng năm.

                                                                                Tô Văn Miền (đời thứ 6)