CHI HỌ TÔ XÃ AN THÁI ĐÔNG, HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG


                      Lễ công bố xã An Thái Đông đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 (Ảnh TL)

          Theo lưu truyền của nhiều thế hệ trong dòng Họ Tô: Cụ Tô Văn Bền là Thủy tổ của dòng Họ Tô xã An Thái Đông.

          Khoảng năm 1880 cụ Tô Văn Bền từ miền Bắc, vào Nam khai hoang lập nghiệp tại xã An Thái Đông. Vùng đất này trước kia thuộc Đồng Tháp Mười hoang vu. Cụ Bền khai hoang chừng 70 ha. Đến năm 1900 Pháp lập sổ điền địa, có lập bộ bằng khoán đất cụ Bền chia cho ba người con (theo gia phả Họ Tô đã gửi trước đây).

          Chi Họ Tô xã An Thái Đông tính từ Thủy tổ đến thế hệ hiện nay là 8 đời. Có 320 hộ, nhân khẩu là 1130 người, có 98 hộ cư trú ngoài tỉnh Tiền Giang, sống rải rác ở các tỉnh Trà Vinh,  Sóc Trăng, Vĩnh Long, thành phố Hồ Chí Minh, Hoa kỳ, Canada, Úc, Pháp.

          Nghề nghiệp chính là nông nghiệp, kinh doanh nhỏ. Đời sống từ khá đến trung bình, không có hộ nghèo.

          Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc có 56 người tham gia lực lượng vũ trang, có 12 liệt sĩ, 8 thương binh.

          Chi họ có 52 người tổt nghiệp đại học, có 2 Thạc sĩ, 1 Tiến sĩ, 1 Phó giáo sư, Tiến sĩ. Phó giáo sư, Tiến sĩ Trương Quốc Phú, sinh năm 1965, là Trưởng khoa Thủy sản,  Trường đại học Cần Thơ.

          Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Chấm, sinh năm 1918, mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc 2 người con trai là Tô Hữu Mậu và Tô Hữu Xạ.

          Trương Quốc Việt (cháu ngoại)